“Robinhood” แอปพลิเคชัน Food Delivery บทบาทใหม่ SCB คืนกำไรให้สังคม ช่วยผู้ประกอบการไม่ต้องเสียค่า GP

  • 330
  •  
  •  
  •  
  •  

Food Delivery ธุรกิจที่กำลังมาแรงในปีนี้ และอาจเรียกได้ว่าเป็นธุรกิจที่ทำให้หลายคนมีประสบการณ์ในการใช้เทคโนโลยีออนไลน์ทั้งผู้ใช้งานและผู้ประกอบการ แต่หากสังเกตให้ดีจะเห็นว่าแอปพลิเคชัน Food Delivery ส่วนใหญ่เป็นแอปฯ ที่มาจากต่างประเทศ ซึ่งรายได้จะเกิดจากการใช้แอปฯ กลายเป็นรายได้ที่ไหลออกนอกประเทศ

ท่ามกลางความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจทุกหย่อมหญ้าอันสืบเนื่องจาก COVID-19 แพลตฟอร์ม Food Delivery สัญชาติไทยเพื่อช่วยคนไทยได้ถือกำเนิดขึ้น ด้วยความมุ่งมั่นอันแรงกล้าของธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ที่ต้องการช่วยเหลือสังคม นอกเหนือจากการบริจาคต่างๆ ที่ทำเป็นปกติ เป็นความตั้งใจที่อยากให้คนไทยมีค่าครองชีพถูกลง

โดยเฉพาะในเรื่องการสั่งอาหารมารับประทานที่บ้านที่มีความจำเป็นและมีแนวโน้มได้รับความนิยมสูงขึ้น ก่อกำเนิดเป็นไอเดียการสร้างแอปพลิเคชั่น Food Delivery โดยใช้ชื่อ Robinhood (โรบินฮู้ด) ได้แนวคิดมาจากบริษัทในต่างประเทศที่ชื่อ Robinhood เหมือนกับที่ทำเรื่อง Security Trading โดยไม่คิดค่าธรรมเนียม ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์ที่ตรงกับ Food Delivery ใหม่นี้ ที่จะไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมใดๆ เช่นกัน

ไม่มีค่าสมัคร ไม่คิดค่า GP (Gross Profit) ร้านอาหารได้เงินเต็มทุกบาททุกสตางค์ทำให้สามารถขายอาหารที่ได้ทั้งคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสม ลูกค้าได้จ่ายค่าอาหารและค่าส่งตามจริงไม่มีบวกเพิ่ม ไม่มีชาร์จ นอกจากนี้ ยังช่วยให้ร้านค้ามีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อของธนาคารได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการ CSR ของ SCB เพื่อคืนกำไรให้สังคม เพื่อให้ทั้งสามส่วนคือคนซื้อ คนขาย และคนส่งสินค้าได้ประโยชน์อย่างเต็มที่และเป็นธรรม

ด้วยแรงบันดาลใจที่อยากช่วยเหลือสังคม ทีมงานคนรุ่นใหม่ของ SCB ได้รวมตัวกัน เพื่อสร้างแอปพลิเคชั่นที่ปกติต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6-12 เดือนในการพัฒนา ให้สามารถทำเสร็จได้ภายในเวลาเพียง 3 เดือน โดยใช้ทรัพยากรที่ธนาคารมีอยู่แล้ว เช่น พื้นฐานเทคโนโลยีที่ดีที่ได้ปูไว้ก่อนหน้า ร้านอาหารที่อยู่ในเครือข่ายจากโครงการแม่มณี และ SCB ยังเป็นพาร์ทเนอร์ กับ Google My Business ด้วย

ส่วนมอเตอร์ไซค์จัดส่งสินค้าจะใช้พาร์ทเนอร์คือ SKOOTAR รวมทั้งยังมองพาร์ทเนอร์รายอื่นๆ เพิ่มอีก ทั้งหมดทำให้ไม่ต้องลงทุนสูงเหมือน Startup ใหม่ๆ ที่ไม่มีต้นทุนเดิม และด้วยความที่เป็นธนาคาร ย่อมทำให้ระบบการจ่ายเงินสามารถทำได้รวดเร็ว โดยตั้งเป้าว่า ภายใน 1 ชั่วโมง หลังจากปิดออเดอร์ เงินจะเข้าบัญชีทั้งร้านค้าและผู้ส่งสินค้า โดยระบบการรับจ่ายเงินจะเป็นระบบดิจิทัลทั้งหมด ไม่มีเงินสด

ด้าน คุณอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหาร กล่าวว่า Robinhood เป็นแพลตฟอร์มที่ไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อแข่งขันกับใครหรือต้องการเป็นเจ้าตลาด แต่พัฒนาโดยใช้มุมมองของลูกค้าเป็นตัวตั้ง เน้นที่ประสบการณ์ของลูกค้าหรือ Customer Experience แล้วค่อยๆ พัฒนาให้ดีขึ้น ไม่ได้ตั้งเป้าหมายว่าต้องมีลูกค้ากี่ราย มุ่งหวังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของสังคม

สำหรับร้านอาหาร หากคิดว่าได้รับประโยชน์ก็จะมาร่วมกัน ส่วนในมุมของผู้ซื้อถ้าประสบการณ์ในการใช้งานดี ก็จะอยากใช้งานต่อไป เพราะโครงการนี้เริ่มต้นจากการเป็น CSR ที่ทำเพื่อสังคมจริงๆ จะไม่มีกำไรจากการให้บริการ Food delivery เข้า SCB แต่อย่างใด ซึ่งถ้าในอนาคตแพลตฟอร์มตรงใจร้านค้า ตรงใจลูกค้าและมีฐานลูกค้าที่ใหญ่พอก็อาจทำมากกว่าเรื่องอาหาร

โดยอยากให้ Robinhood เป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มที่สร้างความผูกพันกับลูกค้า อยากให้ลูกค้าใช้เวลาอยู่กับแอปนานๆ  และในที่สุดถ้าแพลตฟอร์มนี้เป็นที่นิยมมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก บริษัทที่ดูแลซึ่งก็คือ Purple Ventures บริษัทในเครือ SCB 10X ก็จะแยกตัวออกไปเป็น Startup และสามารถมี Business Model ที่จะหารายได้จากการเสนอบริการอื่นๆ เช่น การให้สินเชื่อกับสมาชิกที่อยู่บนแพลตฟอร์ม ซึ่งจะไม่เกี่ยวกับค่าธรรมเนียมในการสั่งอาหารแต่อย่างใด

แอปฯ Robinhood โดยจะเปิดให้บริการประมาณเดือนกรกฎาคม คาดว่าช่วงเริ่มต้นจะมีร้านค้าประมาณ 20,000 ร้าน ส่วนจะมีลูกค้าใช้บริการผ่านแพลตฟอร์มปริมาณมากขนาดไหน ก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของลูกค้า ซึ่งถ้าลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีก็คาดว่าจะได้รับโอกาสและการตอบรับที่ดี โดยจะให้บริการทั่วประเทศ แต่เน้นเริ่มที่กรุงเทพและปริมณฑลเป็นหลักก่อน

สำหรับร้านค้าที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถสมัครได้ฟรี ตั้งแต่วันนี้ โทร. 02-777-7564 (เวลา 8.30 – 20.00 น.) และ สาขาต่างๆ ของธนาคาร ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

SCB พร้อมเคียงข้างสังคมไทยในทุกสภาวการณ์ ธนาคารฯ เชื่อมั่นว่าด้วยกำลังใจที่แข็งแรง พร้อมปรับตัวอย่างรวดเร็ว สมัครสมานร่วมมือร่วมใจ มองไปข้างหน้า ด้วยสปิริตอันแรงกล้า วิกฤติจะเป็นโอกาส ที่นำพาให้เราทุกคนปรับตัว ปรับองค์กร ก้าวข้ามอุปสรรคและขีดจำกัด สามารถทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนได้ เพื่อนำพาสังคมไทยให้อยู่รอดอย่างยั่งยืนในยุค New Normal


  • 330
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE