TKS จับมือ SYNEX โชว์แผนธุรกิจปี 66 Tech Ecosystem Builder เดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง

  • 177
  •  
  •  
  •  
  •  

หากใครที่ติดตามข่าวของ SABUY คงจะต้องเคยได้ยินชื่อ TKS ซึ่งเป็นพันธมิตรที่สำคัญของ SABUY โดยมี SYNEX บริษัทในเครือที่เชี่ยวชาญด้านตลาดเทคโนโลยี โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านม่า TKS ได้เริ่ม Transformation ธุรกิจเข้าสู่โลกดิจิทัล และมีการขยายธุรกิจครอบคลุมด้านเทคโนโลยี จากเดิมที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจการพิมพ์ และในปี 2566 เป็นอีกปีที่มีความท้าทาย

โดยครั้งนี้จะมาเปิดอาณาจักร “TKS” และ “SYNEX” พร้อมกางแผนปี 2566 โชว์วิสัยทัศน์ขึ้นแท่น Tech Ecosystem Builder โดยเฉพาะการสร้างดีลใหญ่ของ TKS ที่เตรียมเข้าลงทุนใน AIT ต่อยอดบริการวางระบบ (SI) ขณะที่ SYNEX พร้อมต่อยอดการเติบโตด้วยโซลูชั่นที่ครบวงจร เดินหน้าหนุน Ecosystem ในกลุ่มของ TKS และ SYNEX เสริมความแข็งแกร่งกว่าเดิม

 

TKS ลงทุนเพิ่มใน AIT เล็งผลกำไรจากหุ้น

คุณจุติพันธุ์ มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จํากัด (มหาชน) หรือ TKS อธิบายวิสัยทัศน์ “Tech Ecosystem Builder” ว่า TKS จะเดินหน้ากลยุทธ์ในการขยายการลงทุนในกลุ่มเทคโนโลยี (Tech) อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีการเจรจาหลายราย ซึ่งจะเข้ามาต่อยอดอีโคซิสเต็มของบริษัทฯ ในด้านเทคโนโลยีได้ โดยล่าสุดได้เข้าซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จํากัด (มหาชน) หรือ AIT จํานวน 280 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 21.03% เมื่อรวมกับที่ถืออยู่เดิมจะทำให้ TKS ถือหุ้นใน AIT อยู่ที่ 22.48%

คุณจุติพันธุ์ มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จํากัด (มหาชน) หรือ TKS

ซึ่งการเข้าลงทุนใน AIT จะช่วยสนับสนุนการเติบโต นอกเหนือจากสามารถรับรู้ส่วนแบ่งกําไรจาก AIT แล้ว ยังสามารถขยายขอบเขตการลงทุนและกระจายการลงทุนไปยังธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโต อย่างธุรกิจผู้รับเหมา ระบบสารสนเทศและการสื่อสารแบบครบวงจร (System Integrator หรือ SI) ที่ให้บริการในกลุ่มลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีลักษณะการขายเป็นแบบเบ็ดเสร็จ หรือ เทิร์นคีย์ (Turn Key)

 

ซึ่งจะเป็นการให้บริการตั้งแต่การให้คําปรึกษา การวางแผนงาน การออกแบบระบบงาน การดําเนินการติดตั้ง การฝึกอบรม และการซ่อมบํารุงรักษา ซึ่งจะเป็นการต่อยอดธุรกิจเดิมที่ทางกลุ่มบริษัทได้ดําเนินการอยู่แล้ว และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกลุ่มบริษัทในการเป็นส่วนหนึ่งของ Tech Ecosystem Builder ซึ่งคาดว่าผลประกอบการในปีนี้จะสูงกว่าปีก่อนได้

 

Transformation ด้วยกลยุทธ์ Tech Ecosystem Builder

ที่ผ่านมา TKS ได้มุ่งเน้นการปรับแผนธุรกิจของบริษัทฯ มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับตัวให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีดิจิทัล โดยการพัฒนานวัตกรรมด้านระบบสารสนเทศ และได้ปรับโครงสร้างองค์กรในกลุ่มบริษัทให้เกิดทั้งด้านการพัฒนาตลาดและผลิตภัณฑ์ และด้านการลดต้นทุนการผลิตเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

สำหรับปี 2566 เชื่อว่าจะยังเห็นการเติบโตของ TKS แม้จะมียอดขายบางส่วนลดลง แต่ก้มีบางกลุ่มเพิ่มขึ้นคาดว่ารายได้จะสามารถเติบโตได้ราว 10% และยังเดินหน้าในการขยายการลงทุนใหม่ๆ ตามกลยุทธ์การเป็น Tech Ecosystem Builder โดยที่ผ่านมาก็ได้มีการสร้าง Ecosystem ไว้จํานวนมาก แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนผ่านของ TKS ที่หลายคนมีความกังวลก่อนหน้านี้ว่าจะไม่เห็นการเติบโตจากธุรกิจเดิม

จริงๆ แล้วธุรกิจเดิมได้มีการวางรากฐานไว้อย่างแข็งแกร่ง การมีธุรกิจใหม่จะยิ่งเข้ามาช่วยเสริม ดังนั้นปีนี้น่าจะเห็นการลงทุนใหม่ๆ ต่อเนื่อง ขณะที่ธุรกิจเดิมด้านการพิมพ์มีการวางรากฐานอย่างแข็งแกร่ง ผลประกอบการยังรักษาระดับได้ และในปีนี้ที่คาดว่าจะมีการเลือกตั้ง บริษัทฯ ก็มีโอกาสที่จะได้รับงานพิมพ์บัตรเลือกตั้งด้วย

 

SYNEX ตอกย้ำความแข็งแกร่งในตลาดเทคโนโลยี

ด้าน คุณสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จํากัด (มหาชน) หรือ SYNEX ชี้ว่า ที่ผ่านมาซินเน็คฯ เป็นผู้นําตลาดในการเป็นผู้จัดจําหน่ายสินค้าไอทีครอบคลุมสินค้ากว่า 70 แบรนด์ชั้นนํา มีช่องทางการจัดจําหน่ายกว่า 6,000 ราย และมีศูนย์บริการและพันธมิตรกว่า 75 แห่ง โดยมีผลการดําเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

คุณสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จํากัด (มหาชน) หรือ SYNEX

ซินเน็คฯ เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจและจุดเปลี่ยนต่างๆ ทั้งในทางเศรษฐกิจและพฤติกรรมของผู้บริโภคไม่ว่าจะเป็น Lifestyle การเข้าถึง Digital Platform & Connected Devices การทํางานแบบ Hybrid Security&Privacy การเข้าถึงความบันเทิง ต่างๆ รวมถึงการกลับมาของธุรกิจท่องเที่ยว วิสัยทัศน์ของบริษัทจึงมุ่งเน้นเพื่อตอบสนองและคว้าโอกาสเหล่านั้นไว้ โดยมุ่งมั่นก้าวสู่การเป็น No.1 IT Ecosystem

โดยปี 2566 จะเป็นอีกก้าวสําคัญที่ซินเน็คฯ จะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การนําเสนอสินค้าและผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้า Commercial จากการขายแบบเดิมไปสู่การนําเสนอแบบ Solution-Based โดยเป็นการนําเสนอ Solution เพื่อตอบโจทย์ให้กับลูกค้าได้ครอบคลุมมากขึ้น และเพื่อให้บริษัทสามารถดําเนินกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซินเน็คฯ จึงเดินหน้าจับมือกับพันธมิตรที่มีศักยภาพเพื่อเข้ามาเติมเต็มระบบนิเวศให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

 

2 แรงเกื้อหนุน ช่วยกันและกัน

สําหรับความร่วมมือระหว่าง TKS และ AIT เป็นอีกดีลที่จะเข้ามาสนับสนุนให้ซินเน็คฯ ขยายบริการไปยังกลุ่มธุรกิจผู้รับเหมาระบบสารสนเทศและการสื่อสาร (SI) ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เป็นโอกาสบุกตลาดใหม่ๆ ที่มีการเติบโต ตอบโจทย์ลูกค้าในยุค Digital Transformation จากก่อนหน้านี้ ซินเน็คฯ ได้ขยายเข้าไปในกลุ่มสินค้าระบบเครือข่ายและความปลอดภัย (Network & Security) ที่ได้ร่วมมือกับ Cybertron ช่วยให้บริการของซินเน็คฯ ครอบคลุมทุกมิติเรื่อง Cybersecurity และล่าสุดจับมือ Alibaba could ที่จะเข้ามาช่วยยกระดับโซลูชั่นฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ให้บริการของซินเน็คฯ ได้อย่างครอบคลุมทุกมิติ

นอกจากนี้ ในด้านบริการที่เป็นจุดแข็งของซินเน็คฯ ได้มีการแยกธุรกิจโซลูชั่นบริการด้านไอทีในชื่อ Service Point., LTD. เพื่อสนับสนุนบริการหลังการขายให้พาร์ทเนอร์ ซึ่งปัจจุบันได้รับความไว้วางใจในการแต่งตั้งซินเน็คฯ ให้เป็น Authorized Service Center ให้กับสินค้าไอทีและสมาร์ทโฟนกว่า 21 แบรนด์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง สร้างความมั่นใจให้พันธมิตรใน Ecosystem ของกลุ่มบริษัท TKS และ SYNEX

สําหรับปี 2566 ซินเน็คฯ มองตลาดสินค้าคอนซูเมอร์ที่ยังคงเติบโตรับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ ทั้งการเรียนการสอน การทํางาน หรือธุรกรรมออนไลน์ อีกทั้งกลุ่มสินค้า Gaming มีแนวโน้มที่จะเติบโตไปอีกไกลจากพฤติกรรมของเกมเมอร์ยุคใหม่ และความนิยมจากกีฬา e-Sport ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ สะท้อนถึงธุรกิจสินค้าเทคโนโลยีและโซลูชั่นที่เติบโตเป็นเมกะเทรนด์ขาขึ้น

การลงทุนของ TKS จะเป็นผลให้ ซินเน็คฯ แข็งแกร่งมากขึ้นในส่วนของกลุ่มสินค้าคอมเมอร์เชียล คาดว่าจะสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างโดดเด่น เป็นอีก New S-Curve ให้ซินเน็คฯ ในพอร์ตของธุรกิจ B2B นอกจากนี้ในปี 2566 ยังมุ่งมั่น บริหารงานโดยคํานึงถึงสังคม สิ่งแวดล้อมและบรรษัทภิบาล (ESG) สร้างการเติบโตทุกมิติอย่างยั่งยืนเพื่อสะท้อนการเป็นผู้นําไอทีอีโคซิสเต็มอย่างเต็มรูปแบบ


  • 177
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา
CLOSE
CLOSE