“Uber ประเทศไทย ฟันฝ่าอุปสรรคมาจนครบ 3 ปี” ย้อนดูกันว่า Uber สร้างสรรค์อะไรน่าสนใจไว้ในไทยบ้าง

  • 138
  •  
  •  
  •  
  •  

uber

หนึ่งในสตาร์ทอัพที่ต้องฟันฝ่าอุปสรรคมาไม่น้อยเพื่อเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในผู้ให้บริการแอพเพื่อการเดินทางในประเทศไทย (เริ่มจากกรุงเทพฯ) เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา Uber ประเทศไทย เพิ่งจะฉลองครบรอบ 3 ปี พร้อมเปิดตัวผู้จัดการประจำประเทศไทยคนใหม่ คุณ​ศิริภา จึงสวัสดิ์ พร้อมเผยถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และการสร้างทีม Uber ที่เป็นทีมบริหารของคนไทย รวมถึงการร่วมเป็นพันธมิตรกับทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคสังคม

Uber เริ่มการดำเนินงานในประเทศไทย พ.ศ.2557 โดยมีพื้นที่บริการ ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ พัทยา ชลบุรี และเชียงราย  สิ่งที่มุ่งเน้นเป็นพันธกิจหลักคือ การนำระบบการเดินทางที่เชื่อถือได้ให้สามารถนำพาทุกคนเดินทางไปในที่ต่างๆได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น จุดกำเนิด Uber เริ่มเมื่อ พ.ศ. 2553 ในสหรัฐอเมริกา ถือกำเนิดขึ้นมาจากปัญหาการเรียกรถแท็กซี่ที่มีไม่เพียงพอต่อความต้องการ Uber จึงหันมาให้บริการด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล ช่วยลดปัญหาความยุ่งยากในการเรียกแท็กซี่ และยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการหารายได้เสริมของคนทั่วไป 7 ปีผ่านไป Uber สามารถสร้างทริปการเดินทางได้กว่า 2,000 ล้านเที่ยว จาก 450 เมืองใน 74 ประเทศทั่วโลก จากสถิติทั่วโลก ณ ปัจจุบัน มีผู้โดยสารเดินทางกับ Uber เดือนละมากกว่า 40 ล้านคน คิดเฉลี่ยออกมาได้กว่า 5 ล้านเที่ยวต่อวัน

 

3 ปี กับ Uber ในไทย มีอะไรน่าสนใจบ้าง

UberEATS –  เมื่อมกราคมที่ผ่านมา Uber เปิดตัวแอพบริการส่งอาหารในกรุงเทพฯ  UberEATS ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนใช้ชีวิตในเมือง จับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับร้านอาหารมากกว่า 100 ร้าน โดยคัดเลือกจากชื่อเสียงของร้านและคุณภาพอาหาร

ubereats-cover

 

 

Uber Campus – เปิดโอกาสให้นักศึกษาทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโทเข้าร่วมแข่งขันการวางแผนธุรกิจและการลงมือทำจริงพร้อมงบสนับสนุนแผนการลงทุนทีมละ 10,000 บาท เพื่อชิงเงินรางวัลสูงสุด 80,000 บาท และมีโอกาสเข้าสัมภาษณ์เป็น Management Trainee หรือ Intern กับ Uber

Uber-F

 

UberRose – 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมากับแคมเปญ ส่งกุหลาบน้ำเงิน 300 ดอก มูลค่า 285,000 บาท ฟรี

bloghead-960x480-640x320-2

 

Uber x LINE – จับมือเป็นพันธมิตรกับ LINE  เพื่อทำให้การเดินทางด้วย Uber เข้าถึงง่ายด้วยการเรียกรถได้ผ่านแอพพลิเคชั่น LINE ที่ถือเป็นแอพแชทที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งปัจจุบัน  มีผู้ใช้งาน LINE มากกว่า 40 ล้านคนโดยการเรียกรถ Uber ผ่านแอพ LINE นั้นง่ายมาก เพียงผู้ใช้งานเพิ่ม Uber LINE Official Account เป็นเพื่อนเท่านั้น

UBER-LINE-1

 

 

Uber x เชียงใหม่

เมื่อ UberX เปิดให้บริการในเชียงใหม่อย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งได้พาร์ทเนอร์เป็นคนขับที่อยู่ในพื้นที่เมืองเชียงใหม่ โดยมีขอบเขตให้บริการอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ และวงแหวนรอบที่ 3 เชียงใหม่เป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวปีละกว่า 7 ล้านคน ปีที่ผ่านมามีคนมากกว่า 100,000 คน เรียกร้องให้ Uber เปิดให้บริการในเชียงใหม่ โดยคิดสัดส่วนเป็นคนไทยจากต่างถิ่น 28% , ชาวต่างชาติ 61% และ คนเชียงใหม่ 11% การเข้ามาของ Uber เป็นเสมือนการเสนอทางเลือกให้แก่คนพื้นที่และนักท่องเที่ยวให้ได้รับความสะดวกในราคาที่เป็นมาตรฐาน

*ปัจจุบันมีพื้นที่บริการ Uber ในไทย ดังนี้ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ พัทยา ชลบุรี และเชียงราย

Chiang_Mai_City_Sky_View

 

ฟีเจอร์โดดเด่นสำหรับคนไทย

สำหรับฟีเจอร์สะดวกๆที่คนไทยสามารถใช้งานได้กับทั้งระบบ iOS และ Android ล่าสุดมีดังนี้ (อย่าลืมอัพเดทแอพเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดก่อนล่ะ)

1.  Family Profile รวมบัญชีจ่ายกระเป๋าเดียว 

สำหรับการจ่ายค่าโดยสารผ่านบัญชีของสมาชิกคนเดียว ซึ่งคุณสามารถเพิ่มสมาชิกในบัญชีได้สูงสุด 5 คน เหมาะกับการใช้งานสำหรับครอบครัว ซึ่งสามารถเพิ่มบัญชีผู้ใช้งานอูเบอร์ของลูกๆให้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจากบัญชีของพ่อแม่ได้ อีกทั้งเพิ่มความอุ่นใจด้วยระบบติดตามการเดินทางของสมาชิกในครอบครัวระหว่างใช้บริการ Uber  ได้แบบเรียลไทม์

2. Scheduled Rides ตั้งเวลาเดินทางล่วงหน้า

ผู้โดยสารสามารถตั้งเวลาเรียกรถล่วงหน้าได้ตั้งแต่ 15 นาที ไปจนถึง 30 วันล่วงหน้า โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ซึ่งระบบจะแจ้งเตือนก่อนรถมารับ 30 นาที และ 24 ชั่วโมงล่วงหน้า พร้อมแจ้งข้อมูลต่างๆที่ผู้โดยสารจำเป็นต้องทราบ

3. Telematics ตรวจสอบคุณภาพการขับขี่ของผู้ขับ

ฟีเจอร์เกี่ยวกับความปลอดภัยที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตรวจสอบคุณภาพในการขับรถของผู้ขับทั่งเรื่อง ความเร็ว การเหยียบเบรค เป็นต้น ซึ่งหากมีการขับขี่ที่มีลักษณะสุ่มเสี่ยง ระบบของ Uber จะแจ้งเตือนไปยังผู้ขับทันที  นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์พิเศษที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร คือ ผู้ขับสามารถระบุตำแหน่งที่เขากำลังจะมุ่งหน้าไป ซึ่งระบบของ Uber จะจับคู่ผู้โดยสารที่อยู่ในเส้นทางเดียวกันให้กับผู้ขับ กรณีนี้จะสะดวกมากหากผู้ขับกำลังต้องการจะขับกลับบ้าน ก็จะสามารถรับผู้โดยสารที่ผ่านไปในทางเดียวกันได้โดยไม่เสียเที่ยว

4. Calendar Shortcut (มาใหม่ล่าสุด)

ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด (เชื่อมจุดหมายปลายทางกับปฏิทิน) เหมาะกับผู้เดินทาง เช่น ผู้บริหารหรือคนที่ต้องออกไปพบปะลูกค้าเป็นประจำ และเลือก Uber ในการเดินทางไปประชุมตามสถานที่ต่างๆ เพราะฟีเจอร์นี้จะเชื่อมต่อระหว่างแอพ กับปฏิทินตารางงาน  ช่วยให้ผู้เดินทางไม่ต้องใส่จุดหมายปลายทางเมื่อเรียกใช้งานอีกต่อไป หากได้ระบุไว้แล้วในปฏิทินนัดหมาย

unnamed-41

คุณศิริภา จึงสวัสดิ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย,  Uber  กล่าวว่า “Uber มีความมุ่งมั่นในการทำธุรกิจในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ในขณะที่การใช้สมาร์ทโฟนนั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับความต้องการ    การเดินทางที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ที่เพิ่มขึ้น ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการเติบโตที่สูงขึ้นของทั้งจำนวนผู้ใช้บริการและพาร์ทเนอร์ของ Uber รวมไปถึงความต้องการเรียกร้องให้มีการเปิดบริการร่วมเดินทางในจังหวัดอื่นๆ ของประเทศไทย”

สำหรับปีนี้  Uber ได้เปิดตัว  UberEATS  แอพพลิเคชั่นบริการรับส่งอาหาร รวมไปถึงการขยายการให้บริการ Uber  ไปยังเมืองอื่นๆ อีกได้แก่ พัทยา ชลบุรีและเชียงราย

พาร์ทเนอร์ของ Uber ในประเทศไทยนั้นเป็นคนไทยทั้งหมด และที่สำคัญผู้ใช้บริการเดินทางส่วนใหญ่เป็นคนไทย ในช่วงเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา มีชาวต่างชาติจากทั้งหมด 74 ประเทศทำการเปิดแอพเรียกใช้บริการ Uber เพื่อการเดินทางในประเทศไทย โดยชาวต่างชาติที่ใช้บริการมากติดอันดับต้น ได้แก่ สหรัฐฯ สิงคโปร์ มาเลเซีย สหราชอาณาจักรและจีน ซึ่งปัจจุบันแอพพลิเคชั่น Uber สามารถรองรับการให้บริการถึง 45 ภาษา และก็ได้รับความนิยมจากนักเดินทางเพราะสามารถจ่ายด้วยบัตรเครดิตหรือเงินสดก็ได้

 

ในปีนี้ เรามุ่งเน้นด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ การสร้างทีมงาน และการทำงานเป็นพันธมิตรทั้งกับภาครัฐและเอกชนให้แข็งแกร่งมากขึ้น เรายังคงพัฒนาแอพพลิเคชั่นและเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อประสบการณ์ของผู้โดยสารและพาร์ทเนอร์ Uber ให้ดียิ่งขึ้น เรามีพันธกิจในการหาคนที่มีความสามารถและมีความเข้าใจตลาดประเทศไทยเป็นอย่างดี  ขณะเดียวกันเรายังเดินหน้าสานสัมพันธ์และร่วมเป็นพันธมิตรกับหน่วยงานต่างๆ และชุมชนต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจและการยอมรับถึงประโยชน์ของเศรษฐกิจแบ่งปัน (Sharing Economy) และบริการการเดินทางในรูปแบบใหม่

ศิริภา จึงสวัสดิ์ – ผู้จัดการ Uber ประจำประเทศไทย

 

*บทความน่าสนใจในกรณี Uber กับ กรมขนส่ง


  • 138
  •  
  •  
  •  
  •