เด็กอ้วนเพิ่มขึ้น! ‘ยูนิลีเวอร์’ ยุติโฆษณาไอศกรีม-อาหาร-เครื่องดื่ม กับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

  • 352
  •  
  •  
  •  
  •  

Unilever ice cream-AD
Photo Credit : Facebook Wall’s

ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ของโลก “ยูนิลีเวอร์” (Unilever) ได้ประกาศปรับกลยุทธ์การตลาด และการสื่อสาร “กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร และเครื่องดื่ม” ซึ่งรวมถึง “ไอศกรีม” กับกลุ่มเด็กครั้งใหญ่ ด้วยการเตรียมยกเลิกสื่อสารการตลาดกับผู้บริโภคเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีภายในปี 2020 นำร่องแบรนด์ “Wall’s” (วอลล์) หลังจากพบภาวะโรคอ้วนในเด็กมีอัตราเพิ่มสูงขึ้น

เด็กทั่วโลก กำลังเผชิญภาวะโรคอ้วน

“องค์การอนามัยโลก” (World Health Organization : WHO) ระบุว่า “ภาวะโรคอ้วนในเด็ก” กำลังเป็นความท้าทายใหญ่ด้านการสาธารณสุขแห่งศตวรรษที่ 21 เนื่องจากปัญหานี้เกิดขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะมีผลกระทบกับประเทศรายได้ต่ำ และรายได้ปานกลาง

ในปี 2016 จำนวนเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีที่ประสบกับภาวะน้ำหนักเกิน มีมากกว่า 41 ล้านคนทั่วโลก ในจำนวนนี้เกือบครึ่งหนึ่งอยู่ในภูมิภาคเอเชีย และ 1 ใน 4 อยู่ในแอฟริกา 

เด็กที่มีน้ำหนักเกิน และเป็นโรคอ้วนในเด็ก ย่อมมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วนในวัยผู้ใหญ่ และมีแนวโน้มจะพัฒนาไปสู่การเป็นโรคในกลุ่ม NCDs เช่น โรคเบาหวาน, โรคหัวใจ และหลอดเลือด ตั้งแต่อายุยังน้อย ดังนั้นการป้องกันน้ำหนักตัวเกิน และภาวะโรคอ้วนในเด็ก เป็นเรื่องจำเป็นที่ทั่วโลกต้องให้ความสำคัญลำดับแรกๆ 

childhood overweight & obesity

 

ยุติสื่อสารการตลาดทั้งสื่อดั้งเดิม และสื่อออนไลน์นำร่องแบรนด์ “Wall’s” ก่อน 

ภายใต้กลุ่มธุรกิจอาหาร และเครื่องดื่มของ “ยูนิลีเวอร์” ประกอบด้วยแบรนด์มากมาย หนึ่งในนั้นคือ “ธุรกิจไอศกรีม” ถือเป็นธุรกิจใหญ่ของยักษ์ FMCG รายนี้ และมีหลายแบรนด์ โดยจะดำเนินการยกเลิกโฆษณาแบรนด์ “Wall’s” (วอลล์) ก่อนเป็นแบรนด์แรก ซึ่งภายใต้แบรนด์ Wall’s มีหลาย sub-brand เช่น Magnum, Cornetto, Pandle Pop ฯลฯ 

แผนการประกาศยกเลิกสื่อสารการตลาดกับกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีครั้งนี้ จะถูกนำไปปรับใช้กับผลิตภัณฑ์อาหาร และเครื่องดื่มทั้งหมดของ “ยูนิลีเวอร์” ภายในปี 2020 ครอบคลุมทั้งสื่อดั้งเดิม เช่น สื่อทีวี, วิทยุ และแพลตฟอร์มดิจิทัล เช่น Social Media, กิจกรรมบนสื่อดิจิทัล,​ แอปพลิเคชัน, เกมออนไลน์ รวมไปถึงการสื่อสารในรูปแบบ Product Placement และยกเลิกการใช้ Influener หรือ Celebrity ที่จะมาดึงความสนใจเด็ก 

พร้อมทั้งจำกัดการใช้คาแรคเตอร์ “ตัวการ์ตูนลิขสิทธิ์” และคาแรคเตอร์การ์ตูนของแบรนด์ ที่ใช้สำหรับสื่อสารผ่าน In-store Media และตู้แช่ในช่องทางร้านค้าปลีก เช่น ร้านสะดวกซื้อที่ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ไอศกรีมของยูนิลีเวอร์ ได้วางจำหน่ายในตู้แช่ของร้านสะดวกซื้อทั่วโลก 

นอกจากเตรียมยุติการสื่อสารการตลาดกับกลุ่มเด็กแล้ว “ไอศกรีม Wall’s” ยังได้ผลิตสินค้าแนวคิด “ผลิตอย่างมีความรับผิดชอบ” โดยเป็นสินค้าที่มีปริมาณแคลอรี่ไม่เกิน 110 แคลอรี่ และปริมาณน้ำตาลไม่เกิน 12 กรัมต่ออัตราส่วนสินค้านั้นๆ 

Wall's
Photo Credit : Facebook Wall’s

 

องค์กรยุคใหม่ จะอยู่ได้ต้อง “Purpose-driven” 

นโยบายควบคุมการสื่อสารการตลาดกับกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีของกลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของยูนิลีเวอร์ ถือเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้น “Purpose-driven” นั่นคือ เป้าประสงค์ของการขับเคลื่อนองค์กรธุรกิจ ต้องตอบโจทย์ 3 แกนหลัก คือ People, Planet, Profit หรือที่เรียกว่าหลัก 3Ps ซึ่งจะทำให้องค์กรนั้นๆ ดำรงอยู่คู่กับสังคมได้อย่างยั่งยืน 

“คำมั่นสัญญาของพวกเราจะผลิตสินค้า และทำการตลาดอย่างมีความรับผิดชอบต่อเด็ก” Matt Close, รองประธานบริหารกลุ่มธุรกิจไอศกรีมของยูนิลีเวอร์ ระดับโลก กล่าวทิ้งท้ายถึง Purpose ขององค์กร 

Photo Credit : defotoberg / shutterstock.com

 

 

Source : Reuters , BBC , CNBC , WHO


  • 352
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ