“กลุ่มเซ็นทรัล” เจรจาซื้อหุ้นใน “Vincom Retail” ยักษ์ศูนย์การค้าในเวียดนาม ต่อจิ๊กซอว์อาณาจักรค้าปลีก

  • 3
  •  
  •  
  •  
  •  

Vincom Retail-Central Group
Photo Credit: David Bokuchava / Shutterstock.com

สำนักข่าว Reuters รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า Vingroup กลุ่มบริษัทใหญ่ในเวียดนาม กำลังอยู่ระหว่างเจรจาขายหุ้นส่วนใหญ่ (Majority Stake) ใน “Vincom Retail” ผู้พัฒนาศูนย์การค้า (Shopping Mall) รายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ที่ในปัจจุบัน Vingrup ถือหุ้นอยู่ 60% มีมูลค่ากว่า 28,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เวลานี้มีหลายบริษัทให้ความสนใจซื้อหุ้นใน Vincom Retail หนึ่งในนั้นคือ “เซ็นทรัล กรุ๊ป” (Central Group) แต่ทั้งนี้ทาง Vingroup ไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย และยังอยู่ระหว่างหารือกับกลุ่มทุนที่มีศักยภาพในการเข้ามาซื้อหุ้น โดยคาดว่าอาจเป็นดีล M&A ใหญ่ที่สุดในเวียดนามในช่วงไม่กี่ปีมานี้

ทั้งนี้ Vincom Retail เป็นเจ้าของศูนย์การค้า 83 แห่งในเวียดนาม จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในเวียดนามตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งในปี 2022 เศรษฐกิจเวียดนามขยายตัว 8% ถือเป็นประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชีย

ต้องจับตาดูว่า “เซ็นทรัล กรุ๊ป” จะสามารถบรรลุการเจรจาเข้าซื้อหุ้นใน “Vincom Retail” ได้หรือไม่…หากดีลนี้สำเร็จ นี่จะเป็นอีกหนึ่งจิ๊กซอว์สำคัญของกลุ่มเซ็นทรัลในการรุกขยายอาณาจักรธุรกิจค้าปลีกในเวียดนาม

Photo Credit: www.vincom.com.vn

สำหรับตลาดเวียดนาม “เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม” ในเครือเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น ได้เข้าไปลงทุนตั้งแต่ปี 2012 โดยในช่วง 10 ปีมานี้ ขยายการลงทุนไปแล้วใน 40 จังหวัด มีจำนวนร้านค้ามากกว่า 340 แห่ง พื้นที่รวมกว่า 1,200,000 ตารางเมตร ถือเป็น Retailer ต่างชาติที่ลงทุนในเวียดนามรายใหญ่ที่สุด ประกอบด้วย 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ซึ่งแต่ละกลุ่มมีพอร์ตโฟลิโอแบรนด์ค้าปลีก ได้แก่

– กลุ่มธุรกิจ Food ได้แก่ ไฮเปอร์มาร์เก็ต GO! รวม 38 สาขา, Tops Market (ท็อปส์ มาร์เก็ต) รวม 10 สาขา, ซูเปอร์มาร์เก็ต Mini go! รวม 3 สาขา ซึ่งโมเดล go! เน้นขยายสาขาตามเมืองรองของเวียดนามในโซนใต้ และกลาง และลานชี มาร์ท รวม 24 สาขา

นอกจากนี้เมื่อปี 2020 เซ็นทรัล รีเทล เวียดนามยังได้เปิดตัวธุรกิจ Bip Bip เป็นธุรกิจขนส่งเพื่อสนับสนุนการจัดส่งสินค้าของ Tops Market ไปยังผู้บริโภค อย่างไรก็ตามภายในปี 2023 เตรียมยกเลิกแบรนด์นี้ เนื่องจากจะยุบรวมไปอยู่กับ Tops Online

– กลุ่ม Property ได้แก่ ศูนย์การค้าไลฟ์สไตล์ GO! รวม 39 สาขา

– กลุ่ม Non-food ได้แก่ เหงียนคิม (ค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์), ซูเปอร์สปอร์ต, คุโบ ({Playground สำหรับเด็ก) และโรบินส์

ล่าสุด เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม เดินหน้าลงทุนด้วยงบ 50,000 ล้านบาท และตั้งเป้ายอดขาย 150,000 ล้านบาทภายใน 5 ปีจากนี้ เมื่อถึงวันนั้นสัดส่วนเวียดนามจะทำรายได้ 30% ขณะที่ไทย มีสัดส่วนรายได้ 65% และอิตาลี 5% ดังนั้นเวียดนามจึงเป็น Strategic Market สำคัญไม่น้อยไปกว่าตลาดไทย

GO!

 

Source: Reuters


  • 3
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ