แอบส่อง Xiaomi จากสมาร์ทโฟนสู่รถ EV ความท้าทายหรือความบ้าบิ่น งานนี้ไม่รุ่งก็ร่วงดับ

  • 31
  •  
  •  
  •  
  •  

Xiaomi ถือเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่สร้างความฮือฮาอย่างมาก โดยเฉพาะการขายผ่านออนไลน์ที่โดดเด่นจนทำให้ Xiaomi ได้รับการยอมรับจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ แถมยังขายสมาร์ทโฟนในราคาที่ถูกกว่าตลาด และเพื่อเสริมความโดดเด่นของ Xiaomi จึงมีการจำหน่าย Gadget อื่นๆ ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า ของเล่น ของแต่งบ้าน เป็นต้น

ไม่นานนี้ Xiaomi ประกาศพร้อมรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า EV อย่างจริงจัง โดย Lei Jun Founder&CEO ของ Xiaomi มองว่า EV คือ “สมาร์ทโฟนที่มี 4 ประตู” ซึ่งเป็นพันธกิจที่ Xiaomi จะเน้นผลิตภัณฑ์ด้าน IoT ที่มีเทคโนโลยี AI ในการควบคุม และ Xiaomi ยังยืนยันที่จะเน้นด้านการผลิตอุปกรณ์ (Hardware) ภายใต้ Ecosystem ของ Software

สำหรับในปี 2020 กำไรของ Xiaomi เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าจากปี 2019 โดยมีรายได้มากกว่า 2 หมื่นล้านหยวน หรือราว 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยรายได้จากบริการอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเกือบ 20% ส่วนรายได้จากอุปกรณ์ IoT และผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์มีอัตราเพิ่มขึ้น 8.6%

Xiaomi ยังมองว่า EV ก็เหมือนสมาร์ทโฟน หากมองในแง่ของการตลาด สมาร์ทโฟนคือจุดเปลี่ยนของตลาดเครื่องมือสื่อสารจากเดิมที่เป็นตลาดฟีเจอร์โฟน (มือถือปุ่มกด) EV ก็เช่นกันเป็นจุดเปลี่ยนของตลาดรถยนต์จากเดิมที่เป็นตลาดของเครื่องยนต์ใช้น้ำมัน ปัจจุบันการพัฒนาหลายๆ ด้านทำให้ EV มีประสิทฑิภาพมากขึ้น ราคาถูกลง อย่างเทคโนโลยีแบตเตอรี่ ระบบการชาร์จ เป็นต้น

ทว่า นักวิชาการด้านการตลาด มองแตกต่างจาก Xiaomi เนื่องจาก EV ไม่ใช่สมาร์ทโฟนที่แค่เปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีทัชสกรีนและเมมโมรี่ก็ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดสมาร์ทโฟน เพราะ EV มีคุณสมบัติและความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลาย รวมไปถึงการลงทุนระยะยาวที่แตกต่างจากธุรกิจสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องตัวรถ แบตเตอรี่ สถานีชาร์จและบริการหลังการขาย

ยังไม่นับรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ EV รายใหญ่อย่าง Tesla ที่ได้รับการยอมรับจากผู้คนทั่วโลก หรือแม้แต่ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าในจีนที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง ไม่เพียงแค่เรื่องของแบตเตอรี่ แต่ยังรวมไปถึงสมรรถนะการขับขี่ ระบบความปลอดภัย ซึ่งเป็นคนละรูปแบบกับตลาดสมาร์ทโฟน ยังไม่รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกที่พร้อมเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าและบรรดา Big Tech ที่พร้อมจะเข้าสู่ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า

ถึงอย่างนั้น Xiaomi ก็ยังยืนยันว่า รถยนต์ไฟฟ้า EV ยังเป็นสิ่งที่ Xiaomi จะเดินตามแผน เนื่องจากในสายตา Xiaomi รถยนต์ไฟฟ้า EV เป็นหนึ่งในโอกาสทางธุรกิจครั้งใหญ่ที่สุดที่จะเกิดขึ้นในทศวรรษหน้าและ EV จะกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะขาดไม่ได้ในการใช้ชีวิตกับรูปแบบไลฟ์สไตล์ดิจิทัลในอนาคต เหมือนที่เกิดขึ้นกับสมาร์ทโฟน

 

Source: SCMP


  • 31
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา
CLOSE
CLOSE