จับกระแส ‘ห้างไทย’ เอาจริง ประกาศงดให้ถุงพลาสติก ดีเดย์ 3 ก.ค.นี้

  • 3.8K
  •  
  •  
  •  
  •  

หลังจากเริ่มทดลอง ‘งดให้ถุงพลาสติก’ ทุกวันที่ 4 ของเดือน และในวันสำคัญทางด้านสิ่งแวดล้อม ตอนนี้ ‘ศูนย์การค้าในไทย’ ได้สานต่อเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง ด้วยการประกาศชัดเจนว่า จะงดให้ถุงพลาสติกทุกวัน โดยส่วนใหญ่เริ่ม Kick off ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันปลอดถุงพลาสติกสากล (International Plastic Bag Free Day)

อย่างที่ทราบ ๆ กันว่า ผลกระทบจาก ‘ขยะพลาสติก’ นับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกปี และกลายเป็นปัญหาระดับโลกที่ทุกคนต้องร่วมกันแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะประเทศไทยเอง ที่ติดอันดับ 6 ของประเทศที่ปล่อยขยะพลาสติกลงทะเลมากที่สุดของโลก โดยมีการสร้างปริมาณขยะพลาสติกกว่า 2 ล้านตันต่อปี หรือประมาณ 2 แสนล้านใบต่อปี

ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้หลายภาคธุรกิจในไทยกำหนดการลดใช้พลาสติก และการสร้างขยะที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของการขับเคลื่อนองค์กร รวมไปถึง ‘ศูนย์การค้า’ ธุรกิจที่ในแต่ละปีมีการใช้ถุงพลาสติกเป็นจำนวนมาก

‘เดอะมอลล์ กรุ๊ป’ เดินหน้า GO GREEN ดีเดย์ 3 ก.ค.นี้

‘เดอะมอลล์ กรุ๊ป’ ได้เปิดตัวโครงการ THE MALL GROUP GO GREEN : GREEN EVERYDAY งดบริการถุงพลาสติกทุกวัน ที่เดอะมอลล์ ทุกสาขา, ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์, พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์, บลูพอร์ต หัวหิน, กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ โฮม เฟรช มาร์ท ทุกสาขา พร้อมกับรณรงค์ให้ลูกค้านำถุงผ้ามาช้อปปิ้ง หากลูกค้ามีความจำเป็นใช้ถุงพลาสติก ก็ขอความร่วมมือบริจาค 1 บาท ต่อถุงพลาสติก 1 ใบ เพื่อนำไปสนับสนุนการทำงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมกับ WWF-ประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังรณรงค์ลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง (SINGLE USE PLASTIC)  เปิดตัว GOURMET GREEN ภาชนะใส่อาหารที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ ประกอบด้วย กระบอกเก็บความร้อนพร้อมกระเป๋ากูร์เมต์ มาร์เก็ต , กล่องถนอมอาหารกูร์เมต์ มาร์เก็ต ฯลฯ และในแผนกกูร์เมต์ มาร์เก็ต และโฮม เฟรช มาร์ท ยังได้เพิ่มแคชเชียร์ช่องพิเศษ GREEN LANE เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับลูกค้าที่ไม่รับถุงพลาสติก หรือนำถุงผ้ามาชอปปิ้งเอง ที่เดอะมอลล์ ทุกสาขา (ยกเว้น รามคำแหง), ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์,พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ และบลูพอร์ต หัวหิน โดยทั้งหมดตั้งเป้าจะลดการใช้ถุงพลาสติกได้ 30-50% ภายในสิ้นปีนี้

‘เทสโก้ โลตัส’ เดินหน้างดให้ถุงพลาสติกต่อ

ขณะที่ ‘เทสโก้ โลตัส’ หนึ่งในยักษ์ใหญ่ของธุรกิจค้าปลีก ได้เดินหน้าเพิ่มความเข้มข้นของนโยบายลดใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดประกาศให้ ร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ทั้ง 3 สาขาบนเกาะช้าง เป็นร้านค้าปลอดถุงพลาสติก เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.นี้เป็นต้นไป คาดว่าทั้ง 3 สาขาบนเกาะช้างจะสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกได้เกือบ 500,000 ใบต่อปี

ปัจจุบันเทสโก้ โลตัส มีร้านค้าปลอดถุงพลาสติกทั้งหมด 8 สาขา ได้แก่ สาขาถนนนวมินทร์ สาขา I’m Park สาขาจามจุรีสแควร์ สาขาซอยมัณฑนา สาขามหาวิทยาลัยขอนแก่น สาขาไชยเชษฐ์ สาขาไก่แบ้ และสาขาคลองพร้าว ซึ่งทั้ง 8 สาขางดแจกถุงพลาสติกทุกวัน สำหรับในอนาคตจะพิจารณาขยายโครงการไปสู่สาขาอื่นๆ โดยให้ความสำคัญกับสาขาที่อยู่บนเกาะและใกล้ชายทะเล และสถานศึกษา

นอกจากนี้ ทุกๆ วันที่ 4 ของเดือน เทสโก้ โลตัส ทั้ง 2,000 สาขาทั่วประเทศงดแจกถุงพลาสติกเช่นกัน โดยลูกค้าที่ไม่รับถุงพลาสติกจะได้รับแต้มคลับการ์ด 50 แต้มทุกครั้ง ซึ่งตั้งแต่ปี 2553 หลังจากได้ประกาศนโยบายนี้ เทสโก้ โลตัส สามารถลดการใช้ถุงพลาสติกไปแล้วกว่า 180 ล้านใบ และมอบแต้มคลับการ์ดให้ลูกค้าไปแล้วกว่า 5,690 ล้านแต้ม

‘เซ็นทรัล’ ตั้งเป้าลดถุงพลาสติกมากกว่า 150 ล้านถุง

กลุ่มค้าปลีกเซ็นทรัล ทั้งห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และกลุ่มธุรกิจในเครือ อาทิ ห้างสรรพสินค้าเซน, ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, ซูเปอร์สปอร์ต, บีทูเอส, ออฟฟิศเมท, ร้านค้าในกลุ่มเซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป (ซีเอ็มจี), เพาเวอร์บาย, ไทวัสดุ, บ้านแอนด์บียอนด์ และออโต้วัน จัดแคมเปญ Central Love the Earth ‘Say No to Plastic Bags’

แคมเปญดังกล่าว เป็นการประกาศเจตนารมณ์ที่จะเป็นห้างค้าปลีกรายแรกของไทยที่ปลอดถุงพลาสติก ภายในปี 2562 เพื่อยกระดับคุณภาพสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการรณรงค์ให้ลูกค้าปฏิเสธในการรับถุงพลาสติก และนำถุงผ้ามาเอง เพื่อรับคะแนนเดอะวัน สูงสุด 40 คะแนน ซึ่งแคมเปญนี้ได้เริ่มไปตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา และตั้งเป้าว่า จะลดปริมาณถุงพลาสติกภายในปี 2562 มากกว่า 150 ล้านใบ

 

 


  • 3.8K
  •  
  •  
  •  
  •