7 เทคนิค บริหารองค์กรสำหรับนักธุรกิจมือใหม่

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

522293125-higlight

ว่ากันด้วยเรื่องการบริหารธุรกิจในปัจจุบัน ที่มีทั้งธุรกิจขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก แต่ไม่ใช่ว่าเมื่อก่อบริษัทแล้วทุกอย่างจะง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก คุณจึงต้องลงมือทำเองทั้งหมด เพื่อสร้างความมั่นใจว่าทุกอย่างจะเกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด โดยต้องลงลึกเข้าไปทุกรายละเอียด รวมถึงการตรวจสอบเรื่องต่างๆ ภายในองค์กรด้วย นี่คือ 7 หัวข้อ ที่คุณมองข้ามไม่ได้ และควรใส่ใจให้มากที่สุด

1. เรื่องค่าใช้จ่าย

สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด คือเรื่อง เงิน ทุกบาททุกสตางค์ที่จ่ายไป นั้นก็เปรียบเหมือนกับคุณต้องเสียเลือดเสียเนื้อของตัวเองไปด้วย ซึ่งในการใช้จ่ายแต่ละครั้ง คุณต้องแน่ใจว่า เงินที่เสียไปนั้นอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม แน่นอนว่าคุณคงไม่อยากวิ่งเต้นหาเงินเพื่อนำมาใช้จ่ายหมุนเวียนในทุกๆ วัน เพราะฉะนั้น ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าค่าใช้จ่ายทุกอย่าง จะอยู่ในความเหมาะสม เมื่อเทียบกับการเติบโตขององค์กร และพยายามควบคุมค่าใช้จ่ายให้ได้ นี่คือโอกาสที่คุณจะได้เรียนรู้วิชาบัญชีแล้ว

2. รายรับ

ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว นอกจากจะต้องตรวจสอบรายจ่ายแล้ว รายรับก็พลาดไม่ได้เช่นกัน ถ้าในแต่ละเดือนคุณยังต้องชำระหนี้ให้ธนาคาร การตรวจสอบอย่างละเอียดจะทำให้คุณทราบว่าธุรกิจเติบโตไปมากน้อยแค่ไหน รวมถึงตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกได้ด้วย

3. รักษาลูกค้าเก่า ขยายฐานลูกค้าใหม่

การรักษาลูกค้าเก่า และเข้าหาลูกค้าใหม่ ถือเป็นหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจ เพราะถ้ามัวแต่หาลูกค้าใหม่ โดยไม่ได้ใส่ใจลูกค้าเก่า ก็จะไม่ทำให้เกิดการซื้อซ้ำ ดังนั้น ธุรกิจที่ต้องการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ก็ต้องทำทั้งสองอย่างควบคู่กันไป และอีกหนึ่งองค์ประกอบที่อยากฝากไว้คือ สินค้าดี และจะดียิ่งขึ้นเมื่อได้รับการสนับสนุนจากงานบริการที่ดี เพราะจะต่อยอดไปยังการรักษาฐานลูกค้า ให้นำไปสู่การซื้อซ้ำนั่นเอง

4. Customer Lifetime Value (CLV)

ทำอย่างไรให้ลูกค้าอยู่กับเราไปชั่วชีวิต หรือทำอย่างไรให้ลูกค้าเห็นคุณค่าของแบรนด์ และเป็นลูกค้าระยะยาว นี่คือคำถามที่หลายแบรนด์อาจกำลังสงสัย ซึ่ง Customer Lifetime Value (CLV) คือตัวบอกคุณค่าของลูกค้าที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าเราในอนาคต สิ่งสำคัญที่คุณต้องทำคือ สร้างฐานข้อมูล และกลยุทธ์การสร้างสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อเป็นกลยุทธ์หลักในการครองใจลูกค้าไว้ได้นานที่สุด ในทางทฤษฏี CLV นั้นใช้เป็นตัววัดจุดคุ้มทุนของการทำธุรกิจเลยก็ว่าได้ เพราะสามารถใช้คาดการณ์ยอดขายและผลกำไรในอนาคต

5. ผลประกอบการปลายปีจะบอกทุกอย่าง

หลายคนที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ อาจมองว่ารายรับในแต่ละวันนั้นสำคัญสุดๆ ซึ่งก็ไม่ผิด แต่อย่าลืมเรื่องผลประกอบการปลายปี แม้ในแต่ละเดือนคุณจะมีรายรับมากเท่าไร สุดท้ายแล้วก็ต้องมาหักลบกลบหนี้ปลายปี เพื่อดูตัวเลขผลประกอบการ หรือกำไร ว่าเป็นตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่

6. ความคิดเห็นจากลูกค้า

เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าแสดงความคิดเห็น การสร้างสัมพันธ์อันดีจะช่วยให้คุณเข้าถึงพวกเขามากขึ้น ความคิดเห็นที่มีคุณภาพจากลูกค้าจะช่วยให้คุณพัฒนาสินค้าหรือบริการได้ เป้าหมายของคุณ ไม่จำเป็นต้องให้พวกเขาซื้อสินค้าใหม่ทุกวัน แต่คือการกระตุ้นให้ลูกค้าแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ คำติ หรือคำชมต่างๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากกว่า

7. เอาใจใส่พนักงาน

นอกจากลูกค้า พนักงานของคุณคือ ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดขององค์กร ธุรกิจจะเดินหน้า และเติบโตอย่างยั่งยืนได้ ต้องมาจากทั้งฝ่ายขาย ฝ่ายผลิต การตลาด หรือแม้แต่ฝ่ายบุคคล ทุกคนคือฟันเฟืองที่จะขับเคลื่อนธุรกิจ ทั้งนี้ การทำงานที่เต็มไปด้วยแรงกดดัน ก็จะทำให้พวกเขารู้สึกไม่ดีต่อองค์กร ถ้าคุณเป็นผู้บริหารเรามั่นใจว่าคุณรู้อยู่แล้ว ว่าอะไรเป็นสิ่งที่ควรทำ และอะไรไม่ควรทำ การสร้างขวัญกำลังใจให้พนักงาน หมั่นพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่พบเจอระหว่างทำงานจะช่วยได้มาก อีกทั้งคุณยังจะได้รู้จักพวกเขา และรับทราบปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นอีกด้วย

 

แหล่งที่มา


  •  
  •  
  •  
  •  
  •