D-NEXT: Demo Day 2018 อวดไอเดียสตาร์ทอัพขั้นเทพ ตอบโจทย์ New-S Curve

  • 76
  •  
  •  
  •  
  •  

700

จากความร่วมมือของกลุ่ม ปตท. และ ไรส์ ในโครงการ D-NEXT by PTT Digital x RISE โดยล่าสุดได้ดำเนินมาถึงการจัดกิจกรรม D-Next: Demo Day 2018 เพื่อแสดงผลงานของ 15 ทีมสตาร์ทอัพระดับโลกที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วม Bootcamp พัฒนาศักยภาพและขยายการเติบโตทางธุรกิจตลอดระยะเวลา 3 เดือน ต่อหน้าผู้บริหารกลุ่ม ปตท. นักลงทุน และนักธุรกิจในแวดวงสตาร์ทอัพกว่า 300 ราย เพื่อเฟ้นหาทีมที่มีโอกาสต่อยอดสู่การพัฒนาธุรกิจ New-S Curve

คุณชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท พีทีที ดิจิตอล โซลูชั่น จำกัด เล่าว่า กลุ่ม ปตท.มุ่งนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ และทันต่อการเปลี่ยนแปลงขององค์กรขนาดใหญ่ในยุคดิจิทัลที่แข่งขันกันด้วยความเร็วในการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี โดยกลุ่มปตท. ได้เปิดตัวโครงการร่วมกับ RISE ในชื่อ D-NEXT by PTT Digital x RISEมาเป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อเฟ้นหาสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพกว่า 300 ทีม จาก 22 ประเทศทั่วโลก มาคัดเลือกให้เหลือ 15 ทีมที่เหมาะสมกับธุรกิจทั้ง 6 ด้านของกลุ่ม ปตท. ได้แก่ Energy & Utility Management, Operation & Maintenance, Health & Environment, Sales & Marketing, Finance และธุรกิจอื่นๆ เช่น Human Resources

สำหรับสตาร์ทอัพทั้ง 15 ทีม จะเป็นส่วนหนึ่งในการต่อยอดผลิตภัณฑ์ที่นำเทคโนโลยีดิจิตอลมาใช้แก้ปัญหาให้ธุรกิจในกลุ่ม ปตท.ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีโอกาสขยายธุรกิจร่วมกับ PTT Digital ให้แข็งแกร่งเทียบเท่าสากล โดยงาน D-NEXT: Demo Day 2018 ถือเป็นครั้งแรกของการโชว์ผลงานที่ได้รับการพัฒนาให้ตอบโจทย์ธุรกิจกลุ่ม ปตท. ในระดับต้นแบบ (Prototype) เพื่อแสดงศักยภาพและความพร้อมในการพัฒนาไปสู่ธุรกิจร่วมกับกลุ่ม ปตท. ตอบโจทย์การสร้าง New S-Curve ต่อไป

ทีม BBP สตาร์ทอัพ Energy Tech จากประเทศสิงคโปร์
ทีม BBP สตาร์ทอัพ Energy Tech จากประเทศสิงคโปร์ คว้ารางวัลชนะเลิศ

ส่วน คุณอรวดี โพธิสาโร กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีทีที ดิจิตอล โซลูชั่น จำกัด กล่าวว่า ตลอด 12 สัปดาห์ใน Bootcamp สตาร์ทอัพทั้ง 15 ทีม ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทางธุรกิจและเทคโนโลยีของกลุ่ม ปตท.และพันธมิตรจาก RISE รวมทั้งมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองความต้องการต่อธุรกิจในกลุ่ม ปตท. ให้หน่วยธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้ทดสอบการใช้งานเพื่อพัฒนาต่อยอดเพิ่มเติม โดยทั้ง 15 ทีม จะได้มีโอกาสร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ Digital Transformation ของกลุ่ม ปตท. มีโอกาสร่วมงาน ตลอดจนขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ของ PTT Digital และกลุ่ม ปตท. ในอนาคต โดยนับเป็นก้าวสำคัญของกลุ่ม ปตท.ที่จะได้เรียนรู้วัฒนธรรมและแนวคิดการทำงานแบบสตาร์ทอัพ สู่บทบาทผู้ประกอบการที่รอบรู้ กล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ และพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทั้งยังเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาศักยภาพธุรกิจสตาร์ทอัพ พร้อมกับยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กรขนาดใหญ่

คุณหญิง จิตติพัฒนกุลชัย ผู้ร่วมก่อตั้ง RISE สถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กรและสตาร์ทอัพ กล่าวว่า การผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างผู้ที่ได้เปรียบในระดับสากลนั้น องค์กรขนาดใหญ่มีส่วนสำคัญต่อการสร้าง New-S Curve ให้ประเทศเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเริ่มต้นได้ด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนสตาร์ทอัพที่มีแนวคิดและธุรกิจบริการใหม่ๆ แตกต่างจากในองค์กร แต่มีความรวดเร็วในการดำเนินงานและสามารถทำงานในรูปแบบพาร์ทเนอร์ท เติมเต็มความเชี่ยวชาญทางธุรกิจขององค์กรขนาดใหญ่ร่วมกันขยายตลาดให้เติบโตอย่างรวดเร็ว

“เศรษฐกิจดิจิทัลมีแนวโน้มเติบโตถึง 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งอาเซียนถือเป็นภูมิภาคที่ได้เปรียบ เนื่องจากเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ด้วยจำนวนประชากรกว่า 620 ล้านคน รองจากจีนและอินเดีย โดยงาน D-Next: Demo Day 2018 ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่สตาร์ทอัพในภูมิภาคอาเซียนและทั่วโลก รวมถึงนักลงทุนและผู้บริหารกลุ่ม ปตท. จะได้สร้างเครือข่ายเพื่อร่วมมือกันสู่การดำเนินธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล”

ทีม UpUp App สตาร์ทอัพ HR Tech จากประเทศเวียดนาม ได้รับรางวัล Fan Favorite Award
ทีม UpUp App สตาร์ทอัพ HR Tech จากประเทศเวียดนาม ได้รับรางวัล Fan Favorite Award

สำหรับสตาร์ทอัพที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ (D-NEXT Award) จากผลการตัดสินของคณะกรรมการ ได้แก่ ทีม BBP (Barghest Building Performance) สตาร์ทอัพด้าน Energy Tech จากประเทศสิงคโปร์ ที่นำเสนอผลงานระบบควบคุมอุณหภูมิภายในอาคารด้วยอัลกอริทึ่มอัจฉริยะแบบ Real-time ทำให้เพิ่มหรือลดอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศภายในอาคารได้อย่างเหมาะสมด้วยระบบอัตโนมัติ ลดการใช้พลังงานลงได้สูงสุดถึง 40 % ทั้งยังลดค่าใช้จ่ายและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดย BBP จะคิดค่าบริการตามสัดส่วนพลังงานที่ช่วยให้ธุรกิจประหยัดลงได้

นอกจากนี้ยังมีทีมที่ได้รับรางวัล Fan Favorite Award ได้แก่ UpUp App สตาร์ทอัพด้าน HR Tech จากประเทศเวียดนาม ที่นำเสนอแอปพลิเคชันเกมที่ช่วยสร้างความผูกพันของพนักงาน ด้วยการสะสมคะแนนแลกรับของรางวัล ตามเป้าหมายและผลลัพธ์ของการดำเนินงานที่ตั้งไว้ ช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการทำงาน ทำให้วัดผลการดำเนินงานได้เร็วขึ้น และเพิ่มความผูกพันที่พนักงานมีต่อองค์กรอีกด้วย

 


  • 76
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน