เทคนิครับมือกับคอมเมนต์เชิงลบบนโซเชียลมีเดีย

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

23832457_m

ในยุคของโซเชียลมีเดียเบ่งบาน มาร์เกตเตอร์ทุกคนทราบว่าปัจจุบันเราไม่สามารถบังคับให้ทุกคนรักแบรนด์ของเราได้ ดังนั้น เป้าหมายของการดูแลคอนเทนต์บนโลกโซเชียลมีเดียจึงไม่ใช่การทำให้ทุกคนรักเรา แต่เป็นการควบคุมให้เกิดความเสี่ยงที่แบรนด์จะถูกโจมตีน้อยที่สุดและทำให้ผู้ใช้ที่ติดตามคุณรู้สึกดีกับแบรนด์ของคุณมากที่สุด

แต่หากคุณพยายามสุดตัวแล้วยังได้รับคอมเมนต์ด้านลบจากผู้บริโภคของคุณอีกล่ะ? วันนี้เราจะมาช่วยคุณแยกแยะว่ารีวิวหรือคอมเมนต์อันไหนที่เป็น potential threat (ภัยคุกคามที่คุณไม่อาจมองข้าม) และอันไหนที่เป็นเพียงแค่ complain ที่คุณควรเข้าไปตอบข้อข้องใจแต่ไม่จำเป็นต้องเสียเวลากับมันมาก

รีวิวนั้นแรงพอจะสร้างวิกฤตหรือไม่?

การวิเคราะห์ว่าอันไหนเป็นวิกฤตหรือไม่จริงแล้วไม่มีหลักการตายตัว เพราะหลายครั้งมันก็เกิดจากตัวคุณเองนั้นแหละ การตอบโต้ครั้งแรกเป็นสิ่งที่จะตัดสินว่าวิกฤตนั้นจะลุกลามหรือมอดดับไป  หากมีคอมเมนต์ด้านลบเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณ นั่นเป็นเรื่องเจ็บปวด แต่ให้ดูว่ามีคนอื่นมาสร้าง activities กับคอมเมนต์นั้นหรือไม่ เช่นมากด Like มาคอมเมนต์เพิ่มเติม ลองให้เวลามันสัก 20 นาทีแล้วดูกระแส หากไม่มีใครสนใจมันก็แค่ปล่อยมันไป แต่หากมันเป็นความผิดพลาดที่พอแก้ไขได้ ก็แก้ไขไปไม่เสียหลาย

โอกาสให้คุณได้เปล่งประกาย

ทุกคนจับตาดูการโต้ตอบของคุณแก่รีวิวเชิงลบ พวกเขารอลุ้นว่าคุณจะแก้ปัญหาอย่างไรและใจกว้างพอหรือเปล่า? นอกจากนี้ หากโดยรวมคุณยังได้คอมเมนต์เชิงบวกมากกว่าก็ไม่จำเป็นต้องกลัวอะไร รีวิวเชิงลบเป็นสิ่งเลี่ยงไม่ได้และมันมีมาเรื่อยๆ นั้นแหละ ดังนั้น อย่าไปตอบโต้กับมันเวอร์เกินจริง นั้นทำให้ภาพลักษณ์ของคุณดูแย่ลง

ทริคหลักๆ ที่คุณควรใส่ใจมีดังนี้

  1. เมื่อมีคอมเมนต์ด้านลบเกิดขึ้น ให้คิดดีๆ ว่ามันมีผลกระทบกับธุรกิจหรือเปล่า ถ้ามันแค่กระทบกับความรู้สึกคุณก็เพียงปล่อยมันไป
  2. ตอบโต้อย่างเหมาะสม คิดว่ามันเป็นปัญหาด้านบริการหรือเป็นวิกฤต แล้วตอบคำถามอย่างเป็นมืออาชีพ
  3. พยายามบอกพวกเขาพ่วงไปด้วยว่าแบรนด์ของคุณเป็นอย่างไรและมีวิสัยทัศน์อย่างไร เพื่อทำให้พวกเขารู้ว่าคุณไม่ได้เป็นอย่างที่พวกเขากล่าวหากัน
  4. ลองดูว่าในช่วงเวลาหนึ่ง คุณมีรีวิวด้านลบเกี่ยวกับเรื่องเดียวกันเยอะมากหรือไม่ หากมีมากแสดงว่าแบรนด์ของคุณอาจมีปัญหาจริงๆ และต้องการการแก้ไขให้ทันท่วงที
  5. ตอบโต้เสร็จแล้ว? ปิดหน้าเว็บแล้วไปทำงานอื่นๆ ได้แล้ว!

การถูกโจมตีทางโซเชียลมีเดียหลายครั้งเป็นเรื่องเจ็บปวด แต่สิ่งที่ดีที่สุดคือตอบข้อข้องใจของพวกเขาจากนั้นก็เดินหน้าต่อไป อย่าไปคิดซ้ำซากเกี่ยวกับมันอีก

Source


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
อุ้งทีนหมี
เตาะแตะในโรงเรียนชายล้วนแถวยศเส ก่อนเติบโตต่อในมหาวิทยาลัยริมฝั่งน้ำเจ้าพระยา ที่สุดจับพลัดจับผลูเข้าทำงานในนแวดวงสื่อสารมวลชนมาแล้วกว่า 4 ปี โต้ลมโต้ฝนทั้งในวงการข่าวต่างประเทศ เยาวชน ธุรกิจ การเมือง สังคม ฯลฯ แต่สุดท้ายกลับลำมาหลงรักวงการมาร์เก็ตติ้งที่ข้ามน้ำข้ามทะเลไปขี่จิงโจ้เรียนปริญญาโทมา เลยตัดสินใจหันหางเสือออกสู่การผจญภัยครั้งใหม่อีกสักตั้ง