5 Digital Marketing Trends สำหรับปี 2015

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ART-Blog-7-18-2014-AR

ใครๆ ก็รู้ว่าการทำนายอนาคตเป็นเรื่องยาก แต่ในขณะเดียวกันมันก็เป็นเรื่องน่าสนุกที่จะทำ โดยเฉพาะเรื่อง Digital Marketing Trends ยิ่งบอกได้ยาก เพราะทุกอย่างผ่านเข้ามา และผ่านออกไปอย่างรวดเร็ว แต่ถ้านำข้อมูลของปีที่ผ่านมา บวกกับการคาดการณ์นิดๆ หน่อยๆ ก็พอจะจับทางได้บ้าง จากอัตราการใช้ Social Media และความก้าวล้ำของโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน ส่งผลให้ Digital Marketing เปลี่ยนแปลงไปทุกขณะ แบรนด์หน้าใหม่ก็เกิดขึ้นไม่น้อย หน้าเก่าก็ต้องรักษาพื้นที่ให้ได้ และจะทำอย่างไรให้คุณยังมีศักยภาพการแข่งขันอยู่ ลองมาดูกันว่า 5 เทรนด์การตลาดในโลกดิจิตอลในปี 2015 จะมีทิศทางอย่างไร และตรงกับสิ่งที่คิดไว้หรือไม่

1. บัตรเครดิตไม่ต้อง ใช้มือถือจ่ายง่ายกว่า

ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าการใช้โทรศัพท์มือถือมีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวันของเราอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว การบริการ หรือในกลุ่มธุรกิจอื่นๆ ล้วนให้ความสำคัญเช่นกัน ซึ่งนอกเหนือจากการสื่อสารแล้ว โทรศัพท์มือถือยังทำหน้าที่ชำระเงิน ค่าบริการ หรือซื้อสินค้าต่างๆ ได้อีกด้วย

คุณคงเคยทราบว่า Google Wallet สามารถอำนวยความสะดวกได้มหาศาล เพราะจะช่วยเก็บข้อมูลการชำระเงิน ประวัติการทำธุรกิรรมของคุณ และที่สำคัญคือไม่มีค่าใช้จ่ายในการใช้งาน (ถ้าคุณอยากใช้ Google Wallet ต้องมีบัญชีของ Google หรือใช้ Gmail เสียก่อน)

mobile-payments-safe1
การชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือด้วย Google Wallet

แต่ทั้งนี้ ผู้บริโภคก็ยังไม่มั่นใจที่จะใช้ เพราะการทำธุรกรรมผ่านเทคโนโลยีต่างๆ ยังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว ข้อมูลจะหลุดรอดออกมา ฯลฯ แต่ทั้งนี้ ก็ยังมีผู้เชี่ยวชาญหลายสำนักจับตาดูว่า Apple จะทำอย่างไรต่อกับไป Passbook Application รวมถึงการเปิดตัวของ iPhone6 ที่มาพร้อมกับ Apple Pay ecosystem ซึ่งสุดท้ายแล้ว อิทธิพลของ Apple ก็จะยังมีผลต่อแฟนทั่วโลก และหวังว่าในปี 2015 จะมีบางอย่างที่น่าสนใจเกี่ยวกับการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือของผู้ให้บริการเครือข่ายต่างๆ

2. Smart Watch มาแน่นอน

คุณอาจรู้สึกสงสัยว่าเครื่องประดับจะเล่นอินเตอร์เน็ตได้อย่างไร เทคโนโลยีนี้สามารถใช้งานได้จริงหรือไม่ ตั้งแต่ Google เปิดตัว Google Glasses ก็ทำให้หลายคนเริ่มจะเข้าถึงเทคโนโลยีเหล่านี้มากขึ้น และคาดว่าในปี 2015 จะมีอีกหลายค่าย หลายบริษัทเทคโนโลยีที่เตรียมจะเข็น Smart Watch ออกมาอีกมาก และในช่วงเดือนมกราคม 2015 มาดูกันว่า Apple จะมีนาฬิกาอัจฉริยะแบบไหนออกมาตีตลาด
iwatch_hires700-0

ภาพจาก http://toddham.com/

ถ้า Smart Watch มีความสามารถที่เหนือชั้นมากกว่าแค่ดูเวลา ในอนาคตเราอาจเห็นภาคอุตสาหกรรมหลายส่วน นำมาใช้เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพราะเทคโนโลยีนี้จะตามติดไปทุกที่ ทุกเวลา เรียกได้ว่าเป็นเงาตามตัวเลยก็ได้ ซึ่งแน่นอนว่าในอนาคตผู้ผลิตทั้งหลายก็จะพัฒนาให้มีความน่าสนใจ มีขนาดเล็ก ใช้งานได้หลากหลาย ซึ่ง Smart Watch เป็นอุปกรณ์ที่ใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากที่สุดจนถึงขณะนี้

3. การโฆษณาบนสื่อออนไลน์ IG เตรียมแย่งส่วนแบ่ง

จนถึงตอนนี้ Social Media ยังคงได้รับผลตอบรับดีเสมอ ในการเข้าถึงผู้บริโภค นักการตลาดและแบรนด์สินค้าต่างก็ลงทุนกับสื่อออนไลน์ไปไม่น้อย เพื่อทำแคมเปญ กระจายข่าวสาร หรือโปรโมชั่นต่างๆ ซึ่ง Facebook เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมที่สุด เพราะมี Power Editor เครื่องมือที่จะช่วยสร้างและจัดการโฆษณาเป็นกลุ่ม ซึ่งออกแบบมาเพื่อผู้โฆษณารายใหญ่โดยเฉพาะ ที่ช่วยให้จัดการกับข้อมูลลูกค้า สินค้า โฆษณา บนเพจของคุณ รวมถึงการควบคุมแคมเปญที่แม่นยำ

ในส่วนของ Social Media อื่นๆ อย่างที่เห็นคือ มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดเพื่อดึงดูดผู้ใช้งาน และโฆษณา เช่น Twitter Google+ และ LinkedIn ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ได้พัฒนาเครื่องมือการใช้งานที่เหมาะกับการทำตลาดมากขึ้นเช่นกัน

คาดว่าในปี 2015 โฆษณาส่วนใหญ่อาจแบ่งก้อนเค้กมาที่ Instagram มากขึ้น (ก่อนหน้านี้ Instagram ได้เริ่มให้สปอนเซอร์โพสภาพเพื่อโปรโมตแบรนด์ไปบ้างแล้ว) เพราะขณะนี้แบรนด์ส่วนใหญ่เริ่มเข้าใจแล้วว่า Social Media ต้องใช้เม็ดเงินในการทำตลาด ไม่ได้ฟรีเหมือนแต่ก่อน และองค์กรก็พร้อมจะลงทุนในการใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้น นั่นหมายความว่า นักการตลาดต้องวางแผนการใช้งบประมาณในปี 2015 สำหรับสื่อออนไลน์ และการโฆษณาของปีหน้าให้ดี

4.ต้องวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล

การวิเคราะห์สื่อออนไลน์ ได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญที่สุด เพราะจะช่วยให้คุณทราบว่าผู้บริโภคคือใคร และต้องการอะไรแล้ว การทำตลาดบนออนไลน์นั้นเป็นมากกว่าการโฆษณา โดยคุณต้องใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ได้หลากหลาย อาทิ Google Analytics และการดูข้อมูลเชิงลึกใน Facebook ที่พัฒนามาตลอดสองปี

ที่น่าสนใจคือ Instagram เป็นช่องทางที่มีคนนิยมใช้มาก แต่ยังไม่มีรูปแบบการวิเคราะห์ที่ใช้งานได้สะดวกนัก ซึ่งถ้าคุณต้องการจะทราบข้อมูลก็ต้องใช้งานผ่าน http://iconosquare.com/ เป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์ทางเลือกที่น่าสนใจ

5.Google+ ไปซะแล้ว…

ต้องขอแสดงความเสียใจกับ Google+ ด้วย เพราะในปี 2014 เป็นปีที่ Google+ ไม่ได้มีความโดดเด่นมากนัก หลังจากเปิดตัวในปี 2011 และได้เปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการ ในช่วงแรกอาจมีความน่าสนใจ น่าตื่นเต้น แต่ก็ยังมีผู้ใช้งานไม่มากพอ

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หากมองย้อนถึงการใช้งาน Google ที่แนะนำ (หรือบังคับ) ให้ผู้ใช้งาน YouTube ต้องสมัคร Gmail พ่วงด้วย Google+ หรือเครื่องมืออื่นๆ ของ Google ถ้าถามถึงการใช้งาน Google+ อย่างเดียว สิ่งที่ดีที่สุดคือการ Hangout แต่ทั้งนี้ ก็ยังมีแอพพริเคชั่น หรือโปรแกรมอื่นๆ ที่มีรูปแบบการทำงานไม่ต่างกัน ทำให้ผู้ใช้งานเลือกใช้อย่างอื่นมากกว่า และยิ่งในกลุ่มนักการตลาด แบรนด์สินค้า ยิ่งมีการใช้งาน Google+ น้อยมาก หรือแทบจะไม่มีเลย ซึ่งในอนาคตเชื่อว่าก็จะยังมี Social Media แบบใหม่ออกมาอีกไม่น้อย (ที่เพิ่งเปิดตัวมาก็เช่น Pinterest และ Ello) หากให้บอกตอนนี้ Google+ ในปี 2015 ก็มีโอกาสที่จะหายไป หรือจนกว่า Google จะพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาเพื่อคืนชีพให้ Google+ ได้ไปต่อ

นี่คือการคาดการณ์แบบง่ายๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2015 จะเป็นไปตามที่คิดไว้หรือไม่ ก็ต้องคอยดูกันต่อไป

แหล่งที่มา


  •  
  •  
  •  
  •  
  •