เปิดใจครั้งแรก “บิล ชัยชนะ” กับการผนึกกำลังกับ CJ WORX เปิดบริษัทดิจิทัล เอเจนซี่ หนุน SME ไทยโตแบบ 10X

  • 335
  •  
  •  
  •  
  •  

เมื่อไม่นานนี้มีความเคลื่อนไหวในแวดวงเอเจนซี่ เมื่อบริษัท CJ WORX เจ้าของรางวัล Grand Prix แรกของไทย เปิดตัวบริษัทใหม่ ดิจิทัล เอเจนซีชื่อ “SPRINGBOARDGUN” เพื่อคอยให้คำปรึกษาแก่ธุรกิจ SME

ชาย-สหรัฐ สวัสดิ์อธิคม ผู้ก่อตั้ง Managing Director, Executive Creative Director และ จิณณ์ เผ่าประไพ ผู้ก่อตั้งและผู้จัดการบริษัท  CJ WORX ดิจิทัล เอเจนซี ร่วมเปิดดิจิทัล เอเจนซีชื่อ SPRINGBOARDGUN” กับ ชัยชนะ เอื้อวิศาลสิน หรือที่คนในวงการรู้จักในชื่อ บิล Googleเพื่อเป็นพี่เลี้ยงดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งให้กับเจ้าของธุรกิจ SME

ชัยชนะ Managing Director, Co-Founderของ SPRINGBOARDGUN ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกกับ MarketingOops! ถึงสาเหตุการมาร่วมกันเปิดบริษัทเพื่อเป็นที่ปรึกษาด้านออนไลน์มาร์เก็ตติ้งให้กับธุรกิจ SME โดยเฉพาะ

bill3

ได้มาร่วมงานกับทาง CJ WORX ได้อย่างไร

คุณบิล เล่าว่า รู้จักกับคุณจิณณ์และคุณชายมาเกือบๆ 10 ปีแล้ว ตั้งแต่สมัยที่พวกเราทั้งหมดยังทำงานที่ MRM Worldwide แล้วเมื่อได้ลาออกจาก Google ก็มีหลายสิ่งที่ยังอยากจะทำ และอยากจะใช้ประสบการณ์ในวงการโฆษณามากกว่า 30 ปี และทำงานด้านดิจิทัลเอเจนซี่มากกว่า 13 ปี คลุกคลีกับข้อมูลด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ทำงานจริงในทุกๆวัน มีประสบการณ์แบบครบวงจร ทั้งความคิดสร้างสรรค์ ครีเอทีฟงานให้แตกต่าง ซื้อออนไลน์มีเดียเอง สร้างคอนเทนต์ ให้ตอบโจทย์แบรนด์และเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคอยากเสพ ทำไมเราถึงไม่นำข้อมูลเหล่านี้ มาตอบโจทย์ให้กับสิ่งที่สังคมกำลังต้องการ

“ผมมีหลายสิ่งที่อยากจะทำนะ หนึ่งในนั้นคือการเปิด Media Agency ที่เป็นมากกว่าคนช่วยซื้อโฆษณาบน Google  YouTube หรือ Facebook ซึ่งที่ผ่านมาผมได้ร่วมงานกับหลายแบรนด์ หลายเอเจนซี่ ซึ่งหลายเจ้ายังไม่ได้ใช้ประโยชน์ จากเทคโนโลยีหลายๆ อย่างที่มีอยู่ เช่น แบรนด์มี Data เกี่ยวกับลูกค้ามากมาย แต่ไม่เคยใช้ประโยชน์  ซึ่งจริงๆ แล้วเราสามารถใช้ Machine Learning มาช่วยวิเคราะห์ data ได้ แบรนด์จะเข้าถึงลูกค้าได้แม่นยำ รวดเร็ว และสร้างยอดขายได้สรุปคือ เทคโนโลยีมันมีอยู่  แต่คนนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับแบรนด์ต่างๆ ถือว่ามีน้อย”

ทั้งนี้ ในช่วงที่เปิดเอเจนซี่ก็มองหาพาร์ทเนอร์ที่มี Passion ตรงกัน ก็ประจวบเหมาะกับที่ทางคุณจิณณ์และคุณชายมีความคิดอยากจะทำเหมือนกัน

“คุณจิณณ์โทรมาหาผม เราแลกเปลี่ยนไอเดียกันและมันคลิก ดังนั้นเราเลยได้มาร่วมงานกันอีกครั้ง”

ทำไมอยู่แวดวงเอเจนซี่ ถึงต้องการมาจับงานด้าน SME มองเห็นอะไรในธุรกิจนี้

คุณบิล บอกว่า อันที่จริงเราเชี่ยวชาญกับธุรกิจทุกขนาด ไม่ว่าจะเป็น Startup, SME หรือ Corporate แต่เรารู้ว่า สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ คือ ‘ยอดขาย’ ซึ่งด้วยประสบการณ์ที่อยู่ในวงการมานาน ทำให้เห็นว่าเครื่องมือด้าน Digital ช่วยธุรกิจได้ทุกขนาด แต่ที่เบื้องต้นเราเน้น SME เพราะเราอยากจะเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนธุรกิจไทย โดยการช่วยทำให้ธุรกิจ SME เติบโตเร็วขึ้น

จริงอยู่ว่า การจะได้ DATA เยอะๆ จำเป็นต้องใช้เครื่องมือดิจิทัลที่มากขึ้น และงบประมาณก็จะมากตามไปด้วย แต่ว่าธุรกิจขนาด SME อาจมีงบประมาณในการใช้เครื่องมือดิจิทัลต่างๆ ไม่มากนัก หรือทำอะไรไม่ได้เลย  แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นข้อจำกัดหรือเป็นไปไม่ได้ อย่างไรก็ตาม SPRINGBOARDGUN มีเทคนิค และคำแนะนำจากประสบการณ์จริง ที่สามารถให้คำแนะนำการใช้สื่อดิจิทัลให้เหมาะสมกับขนาด ของธุรกิจได้”

bill2

ประสบการณ์จากการทำงานกับ Google และเอเจนซี่ มีประโยชน์อย่างไรกับการทำธุรกิจ SME แล้วเราจะถ่ายทอดอย่างไร

คุณบิล บอกว่า ประสบการณ์จาก Google คือ mindset หรือวิธีการคิด 10X (สิบเท่า) คิดการใหญ่ แก้ปัญหาใหญ่ที่เป็นระดับ game changer ซึ่งมันจะทำให้เราต้องคิดนอกกรอบ เพราะถ้าคิดแบบเดิมอาจจะได้ดีกว่าเดิมแค่ 10% แต่ถ้าคิดนอกกรอบจะทำให้ได้ผลลัพธ์เป็น10X  และนั่นคือจุดเริ่มต้นของ Innovation สุดท้ายการมีนวัตกรรมใหม่ๆบนโลก มันตอบโจทย์การใช้ชีวิตทำให้ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

ส่วนประสบการณ์จากการร่วมงานกับเอเจนซี่ ทำให้มีโอกาส ได้เรียนรู้และเข้าใจสื่อดิิจิทัลอื่นๆ ที่หลากหลายให้มากขึ้น ทำให้เราสามารถเลือกสื่อมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

SME มีความสำคัญกับธุรกิจไทยแค่ไหน

จุดนี้คุณบิล ย้ำว่า มีผลกระทบในวงกว้างมากทีเดียว โดยระบุว่า มีผลกระทบในวงกว้างมาก เพราะ SME มีจำนวนมากถึง 3 ล้านรายในไทย มีส่วนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เพราะในปี 2559 GDP SMEs มูลค่า 6.04 ล้านล้านบาท โต 4.8% และคิดเป็นสัดส่วน 42.1% ของ GDPภาพรวมของประเทศ เช่นเดียวกันกับกลุ่มสตาร์ทอัพ ที่มีเงินลงทุนในปีล่าสุดมีมูลค่าสูงถึง 3.5 พันล้านบาทเลยทีเดียว

bill1

SME ไทยมีจุดอ่อนอย่างไรตรงไหน และควรปรับปรุงอย่างไร

คุณบิล ยกตัวเลขจากงาน DAAT ล่าสุด รายงานพบว่า 55% ของนักการตลาดในธุรกิจแวดวงต่างๆ ยังขาดความเข้าใจใน Digital Advertising , Digital Marketing อย่างเช่นรู้ว่ามี Google search แต่ไม่รู้ว่าใช้อย่างไร ใช้เพื่ออะไร ใช้อย่างไรจึงเกิดประสิทธิภาพที่สุด ดังนั้น จึงเห็นว่าเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้แบรนด์ยังใช้เครื่องมือดิจิทัลได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

“ผมได้คุยกับผู้ประกอบการหลายรายที่เคยทดลองใช้เครื่องมือดิจิทัลเอง แต่สุดท้ายไม่เห็นยอดขาย แล้วก็เลิกใช้ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ซึ่งมันทำให้เขาสูญเสียโอกาสทางธุรกิจไป”

อีกจุดอ่อนคือ ไม่มีการวาง Tracking และวัดผลที่มีประสิทธิภาพ เช่น บางแบรนด์ลงทุนโฆษณา เพื่อให้คนมาดาวน์โหลด Mobile App ไปใช้ แบรนด์เน้นดูแต่ CPI (Cost Per Install)ดูว่าสื่อไหนหรือเอเจนซี่ไหนให้ราคาถูกกว่ากัน โดยที่ไม่ได้ดูเจาะลึกไปถึง Quality ของคนที่มาดาวน์โหลดและไม่ได้ดูไปถึง Customer Lifetime Value (CLV) คือคนที่ดาวน์โหลดและได้ใช้งานจริงๆ รวมถึงสุดท้ายลูกค้ากลุ่มนี้ สร้างมูลค่ากลับมาให้แบรนด์ แค่ไหนด้วย ซึ่งพอไม่วัด Install Quality แบรนด์ก็จะมีปัญหาต่อไปว่า ทำไมคนโหลด App ไปเยอะแต่ไม่มีคนเปิดใช้งาน ซึ่งการวางแผนเหล่านี้จะทำให้ทั้งกระบวนการที่วิเคราะห์ หาสาเหตุและผลลัพธ์ที่เป็นข้อมูลสำคัญในการปรับกลยุทธ์การตลาด เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

คิดว่า ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง สำคัญกับธุรกิจ SME อย่างไร มีความจำเป็นมากแค่ไหน

คุณบิล เลือกที่จะตัวอย่างให้เห็นภาพว่า เมื่อแบรนด์ออกสินค้าใหม่และอยากจะให้สินค้าเป็นที่รู้จัก แน่นอนคุณต้องโฆษณา ถ้าคุณอยากโฆษณาออกไปในวงกว้าง สื่ออย่าง TV เป็นทางเลือกที่ดี แต่คุณต้องมีงบประมาณสูง มันงบสูงเกินเอื้อมสำหรับผู้ประกอบการหลายราย

“แต่เดี๋ยวนี้เราสามารถทำ VDO โฆษณาผ่าน YouTube หรือ Facebook ได้ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่งบประมาณไม่มากเท่ากับทีวี และยังช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำขึ้น less wastage คือการไม่ต้องเสียงบประมาณหว่านให้คนที่ไม่ใช่กลุ่มลูกค้าที่แท้จริงรับรู้ด้วย แต่เจาะถึงกลุ่มลูกค้าตัวจริงได้ชมในสิ่งที่เค้าต้องการดูเลย ซึ่งผลลัพธ์ได้ Real Time ทำ Survey ดู Feedback ได้เร็ว ซึ่งง่ายต่อการประยุกต์ให้เข้ากับสถานการณ์ของผู้บริโภคได้”

อยากบอกกับเจ้าของธุรกิจที่เคยลองใช้เครื่องมือออนไลน์แล้วไม่ได้ผลเท่าที่ควร แล้วไม่กล้าใช้เพราะมีประสบการณ์ไม่ดีมาอย่างไร

คุณบิลย้ำว่า การซื้อโฆษณาในออนไลน์ใครๆก็ทำได้ แต่หลายคนอาจทำไม่ถูกต้อง หรืออาจมีประสบการณ์ไม่ดี ที่ไม่เห็นผลลัพธ์ตามที่ต้องการ หรือบางรายได้ข้อมูลทางการตลาดคืนกลับมา แต่ไม่รู้ว่า จะนำไปวิเคราะห์และพัฒนาธุรกิจอย่างไร ผมจึงอยากให้มาลองคุยมาปรึกษากันก่อน ว่าปัญหาอยู่ที่จุดไหน เรามีคำแนะนำตั้งแต่เริ่มต้นจนบรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการ และช่วยแนะนำให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งด้วย

ในโลกของธุรกิจออนไลน์นั้น การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่แม่นยำ และการวัดผลที่มีประสิทธิภาพ อาจจะกำลังกลายเป็นหัวใจหลักในการทำดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง ที่ทำให้ธุรกิจจะประสบความสำเร็จก็ได้ ดังนั้น ธุรกิจที่ขายประสบการณ์ โนวเลจ องค์ความรู้ และความเป็นมืออาชีพ จึงเป็นโอกาสช่องว่างทางธุรกิจใหม่ที่กำลังเติบโตขึ้นในเมืองไทย น่าจับตามองทีเดียวสำหรับ บริษัท SPRINGBOARDGUN บ้านอีกหนึ่งหลังของ CJ WORX

Copyright © MarketingOops.com


  • 335
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!