เปิด 5 กลยุทธ์ ที่จะพา ‘เดอะมอลล์’ ฝ่าสมรภูมิธุรกิจรีเทลที่นับวันการแข่งขันยิ่งจะรุนแรง

  • 120
  •  
  •  
  •  
  •  

หากเปรียบธุรกิจรีเทลเป็นสมรภูมิรบ ก็เป็นสมรภูมิรบที่ดุเดือดไม่เป็นรองสนามธุรกิจอื่น ๆ เพราะนอกจากได้รับแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจที่มีผลต่อกำลังซื้อ ยังต้องสู้กับคู่แข่งที่ต่างฝ่ายต่างงัดทุกกลยุทธ์ออกใช้ รวมไปถึงลูกค้า ที่ทุกวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างรวดเร็วจนเกินจะคาดเดา

เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ จึงวาง 5 กลยุทธ์ เพื่อฝ่าสมรภูมิรบดังกล่าว

1. Digital Marketing Platformสำหรับตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ลูกค้าในยุค 4.0 ให้สามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้รวดเร็วในทุกที่ทุกเวลา เนื่องจากในการดึงลูกค้าเข้ามาจับจ่ายภายในศูนย์ การสร้างความต่าง และทำโปรโมชั่นดูจะไม่เพียงอีกต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ ทางเดอะมอลล์ มี M Card Mobile Application version 4.0 ที่เปิดตัวไปเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาเป็นพระเอก

โดยแอพพลิเคชั่นนี้ จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาซีอาร์เอ็ม เน้นด้าน Connected Predicted และ Personalized ที่ทางเดอะมอลล์ได้มีการทำอย่างจริงจังในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เพื่อสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับลูกค้าและเป็นการสร้างแบบ One on One ทั้งการสื่อสารและการเสนอสิทธิพิเศษให้แบบคนต่อคน เพราะทุกวันนี้การทำโปรโมชั่นแบบหว่าน ไม่ได้ช่วยอะไร ซึ่งตอนนี้แอพพลิเคชั่นดังกล่าวมีการดาวน์โหลด 150,000 ครั้ง และคาดหวังจะเพิ่มเป็น 500,000 ครั้งภายในสิ้นปีนี้

 

capture-20180320-190330

2. Unique Customer Experience การสร้างประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีเมื่อมาชอป เริ่มตั้งแต่การทักทายแบบพื้นฐาน ไปจนถึงแบบเจาะลึกว่า ลูกค้าแต่ละคนชอบอะไร และเลือกซื้ออะไร ซึ่งเรื่องนี้ทางเดอะมอลล์มี M Card ที่ปัจจุบันมีฐานลูกค้าอยู่ที่ 4 ล้านใบมาเป็นตัวช่วย บวกกับการนำ AI (Artificial intelligence) เข้ามาช่วยวิเคราะห์ เพื่อให้สามารถนำเสนอได้ตรงและโดนใจลูกค้ามากที่สุด

3. Consumer Engagement การเข้าถึงและดึงลูกค้ามามีส่วนร่วม ตัวชูโรงหลัก ๆ ที่ยังฮิตในกลุ่มนักชอป ก็คือ กิจกรรม Shoot & Share ที่ตรงกับความชอบของคนไทยที่ชอบแสดงตัวตนบนโลกออนไลน์ ที่สำคัญพยายามดึงให้ลูกค้ามามีส่วนรวมมากขึ้น ด้วยการมีรางวัลหรือประกวดมาสร้างแรงจูงใจ

4. Business Alliance & Collaborationการทำการตลาดร่วมกับพาร์ทเนอร์ ในการสร้างตลาดใหม่ในรูปแบบของ excusive promotion ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าชอบ เพราะรู้สึกถึงความแรงและเข้มข้นของโปรโมชั่นที่มากกว่าการทำโปรโมชั่นของศูนย์เพียงลำพัง แต่ข้อพึงระลึกในการทำการตลาดรูปแบบนี้ คือ ต้องเลือกพาร์ทเนอร์ที่แมตช์กับกลุ่มลูกค้า เพื่อเป็นการผนึกกำลังให้ 1+1 มากกว่า 2 ที่ในอนาคตจะเห็นความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

สุดท้าย 5. Event Marketingในการสร้างความตื่นตาตื่นใจและดึงดูดให้ลูกค้ามาศูนย์เพิ่มขึ้น มากกว่าการมีเพียงสินค้าหรือบริการ และโปรโมชั่นพิเศษที่วันนี้แรงไม่พอที่จะดึงคนเข้ามา โดยเดอะมอลล์จะมีการจัดกิจกรรมทุกสัปดาห์ในทุกศูนย์ และบางสัปดาห์มีถึง 2 กิจกรรมในสัปดาห์นั้น เพื่อเพิ่มคนให้มากขึ้น 15% จากช่วงเวลาปกติ

TOON8021

เป้าหมายของกลยุทธ์ทั้งหมด วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ บอกว่า เป็นการทำให้ลูกค้ามาบ่อยขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้จ่ายต่อครั้งน้อยลง ที่สำคัญพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป คือ หากไม่คุ้ม จะไม่มา และจะไม่ซื้อ ดังนั้น ผู้ประกอบการศูนย์การค้าทุกศูนย์ จึงต้องมาเน้นเรื่องจำนวนแทน

นอกจากนี้ ยังเป็นการดึงลูกค้าใหม่เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวหรือขาจร เพราะยิ่งลูกค้าเพิ่มขึ้น โอกาสขายก็มากขึ้นไปด้วย

“เราไม่ได้ต้องการเพียงลูกค้าหนึ่งคนที่มาเท่านั้น ยังต้องการให้เกิดการบอกต่อสู่ลูกค้าอื่นๆ เหมือนกับเติมน้ำใหม่เข้ามาเรื่อย ๆ และเราคาดหวังว่า ด้วยกลยุทธ์ที่ดำเนินไป จะทำให้ทราฟฟิกภายในศูนย์เฉลี่ยจาก 10 ล้านคนต่อเดือน เป็น 15 ล้านคนต่อเดือน”


  • 120
  •  
  •  
  •  
  •