vivo พลิกกลยุทธ์! ลดเปิดรุ่นใหม่ท่วมตลาด โฟกัสราคากลางทำตลาดง่าย ดัน V9 เจาะกลุ่มวัยรุ่น

  • 51
  •  
  •  
  •  
  •  

700

ท่ามกลางสงครามตลาดมือถือ ที่อินเตอร์แบรนด์พากันตบเท้าเปิดตัวออกสู่ตลาดนับ 10 รุ่นต่อปี แต่ล่าสุด vivo (วีโว่) ประกาศฉีกกฎเดิม สู่การทำตลาดแบบน้อยๆ แต่เน้นๆ ลดเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดในแต่ละปี พร้อมปักธงขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งตลาดสมาร์ทโฟนประเทศไทย

“ปีนี้เราจะสื่อสารกับผู้บริโภคให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เช่น การใช้พรีเซ็นเตอร์ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของวัยรุ่น โดยเฉพาะสมาร์ทโฟน V9 ที่ได้แบมแบม GOT7 บอยแบนด์ชื่อดังจากเกาหลีใต้มาเป็นพรีเซ็นเตอร์” คุณบุญชัย วัฒนนิมิตรพร ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ vivo ประเทศไทย อธิบายถึงกลยุทธ์การทำตลาดในปีนี้ พร้อมกับเล่าอีกว่า

เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมาย

ในปีนี้ vivo ปรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จากเดิมที่เป็นกลุ่มคนวัยทำงานมาสู่กลุ่มวัยรุ่น ซึ่งนิยมใช้สมาร์ทโฟนระดับราคากลาง 10,000-17,000 บาท ที่คิดเป็นสัดส่วนถึง 70-80% ของตลาดรวม โดยสมาร์ทโฟนระดับราคาดังกล่าวถือเป็นราคาที่ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจซื้อและเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้บ่อยครั้ง เนื่องจากราคาไม่สูงจนเกินไปและมีให้เลือกค่อนข้างมาก ส่วนปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคต้องการเปลี่ยนเครื่องใหม่นั้น มาจากความต้องการใช้สินค้าที่มีดีไซน์และเทคโนโลยีทันสมัย

ลดจำนวนเปิดตัว รุ่นใหม่

จากเดิมบริษัทเคยเปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่ๆ ออกสู่ตลาดปีละ 3 รุ่น ปัจจุบันจะลดลงเป็น 2 รุ่นต่อปี เนื่องจากเรามองเห็นโอกาสจากการเปิดตัวสินค้าน้อยรุ่น ซึ่งมีข้อดี คือ ไม่ทำให้ผู้บริโภคสับสนและจดจำรุ่นหรือแบรนด์ได้ดีขึ้นอีกด้วย

เทคโนโลยีอีโมจี AR
เทคโนโลยีอีโมจี AR

หน้าจอไซส์ 5-6 นิ้ว รุ่นฮิตสมาร์ทโฟน

สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นที่ได้รับความนิยมนั้น เชื่อว่าเป็นรุ่นที่มีดีไซน์สวยงาม ทันสมัย และมีขนาดอยู่ที่ 5-6 นิ้ว เนื่องจากเป็นขนาดที่สามารถจับ ถือ และใช้งานได้ถนัดด้วยมือข้างเดียว

“เชื่อว่าการเปิดตัวสมาร์ทโฟน V9 อาจทำให้เราได้รับความนิยมจากผู้บริโภค และสามารถเอาชนะคู่แข่งรายอื่น จนสามารถขยับอันดับในตลาดสมาร์ทโฟนจากเดิมซึ่งเป็นท็อป 4 เป็นเบอร์ 1 ได้ในอนาคต”

ส่วนการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ครั้งนี้ vivo เลือกเปิดตัว V9 ที่มาพร้อมแนวคิด Perfect Shot, Perfect View รวมถึงจุดเด่นเรื่องดีไซน์ กล้องถ่ายภาพ และการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้กับฟังก์ชั่นต่างๆ อาทิ AI Face Beauty ตรวจจับลักษณะผู้ใช้งานและประมวลผลร่วมกับฐานข้อมูลที่ vivo รวบรวมไว้กว่าล้านรูปทั่วโลก เพื่อช่วยปรับแต่งภาพให้ออกมาสวยงาม, AI Selfie ปรับภาพถ่ายใบหน้าจาก 2มิติ เป็น 3มิติ, AI Face Access เพิ่มความปลอดภัยให้ข้อมูลและความเป็นส่วนตัวในการใช้แอปพลิเคชั่น, AI Attention Sensing เซ็นเซอร์ลดเสียงเตือนข้อความ สายเรียกเข้า และสายตั้งเตือนแบบต่างๆ ให้เบาลงโดยอัตโนมัติ ภายใต้หน้าจอขนาด 6.3 นิ้ว กล้องหน้าความละเอียด 24 ล้านพิกเซล กล้องหลังเลนส์คู่ 16 ล้านพิกเซล และ 5 ล้านพิกเซล โดย vivo V9 จะเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 มีนาคมนี้ ด้วยราคา 10,999 บาท


  • 51
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน