เปิด Insight ของ Grab Finance กับการเป็น Data driven Digital Lender สินเชื่อขวัญใจคนขับ – ร้านค้า

  • 5
  •  
  •  
  •  
  •  

Grab
credit: ferdyboy / Shutterstock.com

ถึง Grab Financial Group จะให้บริการทางการเงินในประเทศไทยมาแล้ว 2 ปี แต่ปัจจุบันยังได้ขยายบริการออกไปทั้งในแนวลึกและแนวกว้าง เพื่อปลดล็อกให้กลุ่มคนขับและร้านค้าขนาดเล็กได้เข้าถึงบริการสินเชื่อเพิ่มเติม

Grab Financial Group เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2562 โดยปัจจุบันให้บริการ ดังนี้

Grab Pay: บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ให้บริการเมื่อพฤศจิกายน 2562

Grab Finance: บริการสินเชื่อให้บริการแก่คนขับ เมื่อมกราคม 2563 และขยายมาให้บริการร้านค้า เมื่อมกราคม 2564

 

ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับบริการ Grab Finance มีดังนี้…

– มีคนขับและร้านค้าที่ใช้บริการ Grab Finance ประมาณ 100,000 คน โดยเป็นคนขับ 80% และ 20% เป็นร้านค้า จากปัจจุบันที่มีคนขับและร้านค้าในระบบของ Grab ราว 400,000 คน

– สินเชื่อของ Grab Finance ให้บริการแก่คนขับและร้านค้าในทุกจังหวัดที่ Grab เปิดบริการ

– ระยะเวลาผ่อนชำระเฉลี่ยอยู่ที่ 3-6 เดือน ถือเป็นระยะสั้น

– วงเงินสินเชื่อเงินสดสูงสุด คือ 100,000 บาท ส่วนบริการผ่อนชำระสินค้า 0% จะขึ้นอยู่กับราคาสินค้า

– ข้อมูลที่ Grab Finance ใช้พิจารณาปล่อยสินเชื่อ มีทั้งการนำดาต้าจากในระบบ มาใช้ประกอบกับเทคโนโลยีการประเมินต่าง ๆ เพื่อเปลี่ยนเป็นวงเงิน โดยที่คนขับและร้านค้าไม่ต้องยื่นเอกสาร แต่ใช้ข้อมูลอื่น ๆ เช่น ศักยภาพในการผ่อนชำระ การพิจารณาผ่าน Credit Score จากรอบการขับ หรือรีวิวที่ได้จากลูกค้า เป็นต้น รวมถึง การพิจารณาพักชำระสินเชื่อแก่คนขับและร้านค้าที่ได้รับผลกระทบด้วย

– จากการเรียนรู้ Insight ของคนขับและร้านค้า พบว่า การผ่อนชำระที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์และรายได้คือ แผนการผ่อนชำระรายวัน ซึ่งช่วยให้สามารถบริหารค่าใช้จ่ายได้ดีกว่า

 

คุณวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการ แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ประเทศไทย เล่าว่า นอกจากบริการที่กล่าวมา ก็ยังมีบริการประกันภัยแก่ผู้ขับอยู่แล้ว และในอนาคตยังมีแผนเปิดตัว Grab Invest เป็นบริการในรูปแบบช่วยเก็บออมอีกด้วย ส่วนสินเชื่อ Grab Finance นั้น มีทั้งรูปแบบของสินเชื่อเงินสดและผ่อนชำระสินค้า ซึ่งบริการผ่อนชำระนั้นไม่ได้มีแค่สมาร์ทโฟน แต่มีทั้งทีวี แอร์ และตู้เย็น ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายแบรนด์ เพื่อแก้ไขปัญหาไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากธนาคาร หนี้นอกระบบ รวมถึงปัญหาไม่สามารถทำบริการบัตรผ่อนชำระสินค้าได้ โดยให้บริการเช่นเดียวกันทั้งคนขับและร้านค้า ยกเว้นบริการผ่อนชำระสินค้าที่ให้สิทธิ์แก่ร้านค้า ซึ่งคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

“Grab Financial ถือเป็น Thailand’s First Data driven Digital Lender แม้เราจะให้บริการสินเชื่อรูปแบบเดียวกับธนาคาร หรือมีบริการผ่อนชำระสินค้า แต่ก็ไม่ได้มองเรื่องการแข่งขันกับสถาบันการเงินแต่อย่างใด เพราะเราอยากช่วยให้ทุกคนรอดจากวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน และเราก็ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยข้อมูล กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลแม้จะยังไม่ได้ประกาศใช้ในไทยแต่ก็เตรียมตัวและปฏิบัติตามหลักกฎหมาย ออกแบบให้ตรงกับ Insight ของทั้งคนขับและร้านค้าให้มากที่สุด”


  • 5
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน
CLOSE
CLOSE