คนไทยซื้อ “เครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมี่ยม” มากขึ้นทุกปี! เพราะอยากให้บ้านเป็น “Smart Home” SAMSUNG มั่นใจตลาดนี้อนาคตไกล

  • 16
  •  
  •  
  •  
  •  

2019-samsung-consumer-electronic 01

แม้ทิศทางการดำเนินธุรกิจมือถือของ SAMSUNG ในประเทศไทย จะยังไม่มีข้อสรุปหรือการเปิดเผยข้อมูล ว่ารูปแบบการทำตลาดหรือกลยุทธ์ธุรกิจจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่อย่างไร หลังจากที่ SAMSUNG ได้ออกมาประกาศ ไม่เข้าร่วมงาน Thailand Mobile Expo 2019 เหมือนอย่างเคย แต่ทางฝั่ง “ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า” ได้ออกมาแถลงข่าว เพื่อตอกย้ำทิศทางการทำตลาดในปี 2019 ว่า SAMSUNG จะเดินเกมหนักด้วยคอนเซปต์ “Connected Living”

ปีที่ผ่านมา ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของไทยมีมูลค่า 73,000 ล้านบาท

ปีนี้ ตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมี่ยม อาจเติบโตถึง 20% จากความต้องการของผู้บริโภคที่มองหาสินค้าไฮเทคไว้ตอบโจทย์การใช้และอำนวยความสะดวกในชีวิต

“จากทิศทางการเจาะตลาดกลุ่มพรีเมี่ยมกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ ปีนี้ SAMSUNG จะเน้นการทำตลาดแบบเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น รวมถึงการเจาะตลาดสมาร์ทโฮม ผ่านการนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีซึ่งสอดรับกับพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยเรายังได้เพิ่มงบการทำตลาดอีก 10% จากปีที่ผ่านมา เพื่อจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย โปรโมชั่น และการสื่อสารการตลาดทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ รวมถึงการจัดกิจกรรมให้ผู้บริโภคได้มีประสบการณ์การใช้งานและเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น” คุณเฉลิมพงษ์ ดรงค์สุวรรณ รองประธาน ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด อธิบายทิศทางการดำเนินงานของ SAMSUNG ในปี 2019

2019-samsung-consumer-electronic 02

เทรนด์ “สมาร์ทโฮม” ฮิต! ดันยอดขาย Modern Luxury ติดลมบน

คุณเฉลิมพงษ์ ยังได้วิเคราะห์เทรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านให้ฟังว่า พฤติกรรมผู้บริโภคจะเป็นปัจจัยผลักดันตลาดให้เติบโต แม้ตลาดจะไม่ได้เติบโตแบบดับเบิลดิจิ แต่จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน จะทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงในตลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ ปัจจัยดังกล่าวทำให้ SAMSUNG หันมาทำตลาดโดยให้ความสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างเจาะจงขึ้น รวมถึงเตรียมรับมือการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี เช่นการมาของ 5G ที่แบรนด์เริ่มเตรียมพร้อมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้รองรับการใช้งานแล้วหลากหลายประเภท

“แม้ปีที่ผ่านมาผู้บริโภคจะชะลอการซื้อในหลาย ๆ กลุ่มสินค้า แต่ไม่กระทบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมี่ยมของเรา ทำให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ CE (Consumer Electronic) กลุ่มพรีเมี่ยมในปีนี้จะเติบโตแบบดับเบิลดิจิจากเดิมที่เติบโตต่อเนื่องอยู่แล้วทุกปี ซึ่งการเติบโตของ SAMSUNG ในผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ถือว่าโตมากกว่าตลาดอยู่แล้ว อย่างที่บอกว่าปีนี้ตลาดรวมอาจเติบโตถึง 20% แต่แน่นอนว่าเราตั้งเป้าเติบโตกว่านั้น แม้ปีที่ผ่านมายอดขายทีวีจะเพิ่มขึ้นจากอานิสงส์การแข่งขันฟุตบอลโลก แต่ในปีนี้เราตั้งเป้าผลักดันให้ทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์เติบโตและโตมากกว่าตลาด เนื่องจากเชื่อมั่นว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคระดับกลางและระดับบนยังคงมีความพร้อมในการใช้จ่าย”

2019-samsung-consumer-electronic 03 2019-samsung-consumer-electronic 04 2019-samsung-consumer-electronic 05

ตอกหมุดรักษาสถานภาพ “แบรนด์ผู้นำนวัตกรรม”

ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านกลุ่มพรีเมี่ยมถือเป็นสินค้าที่มีอัตราเติบโตสูงสุดอยู่แล้ว จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่สนใจเครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมี่ยมเพื่อใช้งานสมาร์ทโฮม ไม่ใช่การเปลี่ยนเครื่องใหม่เพื่อทดแทนเครื่องเดิมอีกต่อไป โดยปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้ารุ่นใหม่อยู่ที่เรื่องเทคโนโลยีและฟังก์ชั่นการใช้งานใหม่ ๆ

ประเด็นนี้ SAMSUNG มั่นใจในความเป็นแบรนด์ผู้นำนวัตกรรม รวมถึงการมีผลิตภัณฑ์ครบไลน์สินค้ากลุ่ม CE อยู่แล้ว ทำให้แบรนด์มั่นใจว่าจะสามารถรักษาอันดับผู้นำเอาไว้ได้ จากปัจจุบันที่แบรนด์ของเราติดกลุ่มผู้นำ 3 อันดับแรกในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านทุกกลุ่ม ยิ่งทำให้มั่นใจว่าการผลักดันสินค้ากลุ่มพรีเมี่ยมเพื่อตอบโจทย์เทรนด์สมาร์ทโฮมจะเป็นไปตามเป้าหมาย

เติมสินค้าครบไลน์ เสิร์ฟเทรนด์ Connected Living เปลี่ยนบ้านให้เป็นสมาร์ทโฮม

ภายใต้แนวคิด Connected Living เพื่อตอกย้ำภาพผู้นำนวัตกรรม SAMSUNG ได้จัดงาน 2019 Samsung Consumer Electronic Conference พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเพื่อเปลี่ยนบ้านเป็นสมาร์ทโฮม ด้วยเทคโนโลยี AI และ IoT เพื่อรองรับการเชื่อมต่อและอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันอย่างลงตัว ในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ อาทิ ทีวี จอภาพ เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เป็นต้น ภายใต้การนำเสนอแพลทฟอร์มระบบเปิดเชื่อมต่อทุกการใช้งานถึงกัน

 

อ่านเพิ่มเติม : ถึงคราวตลาดสมาร์ทโฟนผลัดใบ? เมื่อบิ๊กอีเวนท์มือถือมี “HUAWEI – Studio 7″ เสียบแทน “SAMSUNG” ฉายเดี่ยวจัดงานเอง!


  • 16
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน