[How to] 6 วิธีใช้ Instagram แบบสร้างสรรค์ สำหรับทำธุรกิจ

  • 14
  •  
  •  
  •  
  •  

FRANCE-US-IT-INTERNET-TELECOM-INSTAGRAM

ภาพจาก http://timedotcom.files.wordpress.com/

ตั้งแต่ Social Media เข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำธุรกิจ ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่องทางออนไลน์เหล่านี้ได้กลายเป็นเครื่องทางการตลาดที่ใกล้ตัวที่สุด ดังนั้น หลายบริษัทจึงพยายามใช้ Social Media เพื่อเพิ่มยอดขาย และเพื่อการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้น

หลังจากที่ทุกคนได้ใช้งานแอพฯ Instagram กันอย่างเชี่ยวชาญแล้ว คุณอาจพบว่าแพลตฟอร์มนี้ไม่ได้มีดีแค่การโพสภาพเท่านั้น แต่ยังมีส่วนสำคัญในการทำตลาดสำหรับการดำเนินธุรกิจอีกด้วย คุณสามารถใช้ Instagram เพื่อทำการตลาดได้ แต่อย่าลืมพ่วงความคิดสร้างสรรค์ไปด้วย เพราะจะทำให้ผู้บริโภครู้สึกดีต่อแบรนด์ของคุณนั่นเอง

และนี่คือวิธีการใช้ Instagram ในทางที่สร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของคุณ

1. โพสภาพสินค้าจริง!

ถ้าคุณต้องการใช้ Instagram เพื่อการจำหน่ายสินค้า สิ่งแรกที่คุณควรทำคือ ใช้ภาพสินค้าจริง  เพราะไม่มีผู้ซื้อคนไหนยอมจ่ายเงินเพื่อสินค้าที่พวกเขาไม่เคยเห็นแม้กระทั่งภาพ และภาพที่โพสนั้นต้องเป็นภาพที่คมชัด มีรายละเอียดครบถ้วน ไม่ใช่ภาพตัวอย่าง หรือภาพกราฟฟิก เพราะจะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าอย่างมาก

2. ใส่แฮชแท็คเพื่อการค้นหา

เมื่อได้ภาพที่ต้องการแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการใส่แฮชแท็ค โดยหยิบเอาเรื่องที่กำลังเป็นที่นิยม หรือเป็นกระแสในขณะนั้นมาใช้ หรือจะเป็นคียเวิร์ด คำค้นหาต่างๆ ที่เกี่ยวกับสินค้าก็ได้ เช่น #love #food #shopping #like #marketing เป็นต้น อย่าลืมสร้างแฮชแท็คเฉพาะแบรนด์ของคุณด้วย แต่อย่าใส่มากเกินไป และแฮชแท็คต้องเกี่ยวกับสินค้า มิเช่นนั้นคุณอาจโดนแจ้งว่าเป็นสแปมได้

3. Follow ผู้ติดตามด้วย

ถ้าคุณเป็นแบรนด์ขนาดเล็ก-กลาง การติดตามผู้บริโภคจะทำให้คุณทราบว่าพวกเขากำลังฮิตอะไร และมีพฤติกรรมการใช้งานอย่างไร ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คุณเข้าถึงผู้บริโภคได้

4. จัดกิจกรรมเพื่อขยายฐานลูกค้า

อีกหนึ่งในวิธีในการดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคคือ การจัดกิจกรรมหรือแคมเปญต่างๆ เพราะคุณจะได้พบกับกลุ่มเป้าหมายที่มีคุณภาพ และมีศักยภาพอย่างแท้จริง ซึ่งมีเพียงไม่กี่แบรนด์เท่านั้นที่ประสบความสำเร็จจากแคมเปญบน Instagram แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะคุณเองก็ทำได้ เพียงแค่คุณมีภาพที่ดี และแคปชั่นที่น่าสนใจ เท่านี้คุณก็สามารถกระจายข่าวกิจกรรมต่างๆ ไปสู่ผู้บริโภคได้ และที่สำคัญที่สุดคือ ของรางวัลที่จะมอบให้ผู้ชนะ และรางวัลอื่นๆ

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมไม่จำเป็นต้องเน้นการแข่งขันเสมอไป อาจจะเป็นการร่วมแสดงความคิดเห็น ให้คำแนะนำ หรือข้อเสนอแนะก็ได้ เมื่อคุณได้ข้อมูลทุกอย่างแล้ว อย่าลืมใส่แฮชแท็ค #contest ตามด้วยชื่อกิจกรรม เพื่อให้ค้นหาได้ง่ายขึ้น

5. ระบุรายละเอียดให้ครบ

ไม่ว่าจะเป็นลิงก์เว็บไซต์ ช่องทางการติดต่อ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล ชื่อแบรนด์ ประเภทสินค้า ต้องระบุให้ละเอียดที่สุด เพื่อให้ผู้บริโภคทราบว่าคุณคือใคร จำหน่ายอะไร และควรจะติดตามหรือไม่ ดังนั้น นี่จึงเป็นโอกาสสำคัญที่จะช่วยให้ผู้บริโภคค้นหาคุณเจอใน Instagram

6. ตั้งคำถามในแคปชั่น

นอกเหนือจากการโพสภาพแล้ว อีกหนึ่งวิธีที่จะเข้าถึงผู้บริโภคคือ การใช้แคปชั่นหรือคำบรรยายใต้ภาพ ซึ่งคุณสามารถตั้งคำถามต่างๆ ได้ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์และผู้ติดตาม

ตัวอย่างคำถาม

  • ถ้าคุณจำหน่ายเครื่องแต่งกาย ก็ให้ตั้งคำถามว่า “ชอบเสื้อแบบไหนมากกว่ากัน” โดยโพสภาพเสื้อ 2 แบบ เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกตอบอย่างใดอย่างหนึ่ง
  • ถ้าคุณจำหน่ายอาหาร ก็ให้ตั้งคำถามว่า “สเต็กเนื้อจานนี้ ควรจะทานร่วมกับเครื่องดื่มแบบใดที่สุด” แล้วให้ผู้บริโภคร่วมแสดงความคิดเห็น

นี่คือ 6 วิธีง่ายๆ ที่คุณจะนำไปใช้ได้ และใช้เวลาไม่นานในการปรับเปลี่ยนส่วนต่างๆ ซึ่งทุกวิธีจะส่งผลดีต่อธุรกิจของคุณแน่นอน

แหล่งที่มา


  • 14
  •  
  •  
  •  
  •