ช้อปไปด้วย จิบกาแฟไปด้วย! ค้นคำตอบทำไม “MUJI” สาขาคอนเซ็ปต์ใหม่ ถึงมีบริการ “Coffee Corner”

  • 115
  •  
  •  
  •  
  •  

MUJI-Coffee-Corner
Photo Credit : Facebook MUJI Thailand

ตามยุทธศาสตร์ธุรกิจของ “Ryohin Keikaku” เจ้าของแบรนด์ “MUJI” ต้องการสร้างการเติบโตทั้งตลาดในประเทศญี่ปุ่น ควบคู่กับการรุกตลาดนอกญี่ปุ่นมากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายภายในปี 2020 จะมีสาขา “MUJI” (ทั้ง MUJI ดั้งเดิมที่จำหน่ายเสื้อผ้า-ของใช้ส่วนบุคคล-ของใช้ภายในบ้าน-เครื่องครัว-การเดินทาง และ Café & Meal Muji) และแบรนด์อื่นในเครือ รวมไม่ต่ำกว่า 1,200 สาขา (ในญี่ปุ่น 502 สาขา – นอกญี่ปุ่น 698 สาขา)

เมื่อเจาะลึกในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบันมี 3 ประเทศที่เข้าไปลงทุน คือ สิงคโปร์, มาเลเซีย และไทย

สิงคโปร์ และมาเลเซีย เป็นการลงทุนโดย Ryohin Keikaku จากญี่ปุ่น 100% ขณะที่ “ประเทศไทย” เป็นโมเดลร่วมทุนระหว่าง Ryohin Keikaku กับ เซ็นทรัล จัดตั้ง “บริษัท มูจิ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด” ทุนจดทะเบียน 400 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2555 ถึงวันนี้คนไทยรู้จัก และคุ้นเคยกับแบรนด์ “MUJI” ที่มีเอกลักษณ์ในความมินิมอลมากขึ้น

MUJI Locations
Photo Credit : Ryohin-keikaku
MUJI Locations
Photo Credit : Ryohin-keikaku

เส้นทางในวันนี้ของ “MUJI ประเทศไทย” กำลังขยับไปอีกสเต็ป โดยต้องการยกระดับ “Customer Experience” ให้เป็นมากกว่าแค่การมาดูสินค้า และซื้อกลับไป ด้วยการจัดสรรพื้นที่ส่วนหนึ่งของร้านสาขาใหม่ที่โครงการสามย่านมิตรทาวน์ ให้บริการเครื่องดื่มกาแฟ “MUJI Coffee Corner”

ดังจะเห็นได้จากในหน้า Facebook Page “MUJI Thailand” ได้ประกาศรับสมัครพนักงาน ตำแหน่งใหม่ที่เปิดรับเป็นครั้งแรกในไทย คือ “Barista” (บาริสต้า) ถึงแม้ในโพสต์ประกาศรับพนักงานระบุสถานที่ว่า “สาขาใหม่ ใกล้ MRT สามย่าน” ก็ตาม แต่คาดได้ว่าน่าจะเป็นที่ “โครงการสามย่านมิตรทาวน์” ที่มีแผนเปิดให้บริการเดือนกันยายน 2562 นี้

 

MUJI Barista
Photo Credit : MUJI Thailand
MUJI Recruit
Photo Credit : MUJI Thailand

และเมื่อไม่นานนี้บน Facebook Page “MUJI Thailand” ได้โพสต์ข้อความ พร้อมรูปว่า…

MUJI COFFEE CORNER

เราได้สร้างพื้นที่สำหรับคุณให้มีความสุขกับการดื่มกาแฟ พร้อมกับผ่อนคลายด้วยบรรยากาศของมูจิ เราจะมอบกาแฟให้คุณด้วยเมล็ดกาแฟจากดอยตุง ซึ่งถือเป็นการนำเสนอสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์จากดอยตุง ตั้งแต่เมล็ดกาแฟคั่ว, ถั่วแมคคาเดเมีย และสินค้าหัตถกรรม

พบกับ MUJI COFFEE CORNER ได้ที่มูจิสาขาสามย่าน มิตรทาวน์

ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2562 เป็น​ต้นไป

MUJI Coffee Corner Samyan Mitrtown
Photo Credit : Facebook MUJI Thailand

 

(วิเคราะห์) ทำไม “MUJI” ถึงให้บริการ “เครื่องดื่มกาแฟ” ในร้าน

– สร้างประสบการณ์ให้เป็นมากกว่าการมาเพื่อซื้อสินค้า – เพิ่มความถี่การมาร้าน

เพราะหัวใจหลักของการทำธุรกิจรีเทลที่เป็น Physical Store ทุกวันนี้ ให้สามารถดำรงอยู่ได้ และยังคงเติบโตต่อเนื่องท่ามกลางการขยายตัวอย่างรวดเร็วของ e-Commerce อยู่ที่การสร้างสถานที่ให้ผู้บริโภคมา “ใช้ชีวิต” ไม่ใช่มุ่งแต่ขายสินค้าเหมือนเช่นในอดีต

ดังนั้น กลยุทธ์สำคัญที่จะดึงดูดผู้บริโภคเข้ามาใช้บริการที่ร้าน บทบาทของธุรกิจรีเทลในยุคนี้ จึงต้องปรับเปลี่ยนด้วยการนำเสนอบริการใหม่ และเป็นผู้สร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า (Experience Provider)

ประสบการณ์ที่ดี และประทับใจนี่เอง จะเป็นแม่เหล็กชั้นดีในการสร้าง Repeat Customer และช่วยเพิ่มความถี่ของการมาร้าน

– บริการเครื่องดื่ม ทำให้ลูกค้าใช้เวลาอยู่ในสาขานานขึ้น

การมาช้อป เพื่อซื้อสินค้า ลูกค้าส่วนใหญ่ใช้เวลาไม่นาน เมื่อซื้อเสร็จ ก็กลับ แต่ถ้ามีมุมบริการเครื่องดื่ม – ของว่าง – ที่นั่งพักชิลได้เรื่อยๆ จะยิ่งทำให้ลูกค้าใช้เวลาอยู่ในร้านนานขึ้น

การอยู่ในร้านนานขึ้น สิ่งที่ตามมาคือ ยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เพราะนอกจากบริการเครื่องดื่มแล้ว การอยู่ท่ามกลางบรรยากาศสินค้า – บริการของแบรนด์ ย่อมทำให้ซึมซับประสบการณ์ที่แบรนด์ต้องการนำเสนอไปโดยปริยาย และมีเวลาหยิบจับ พิจารณา ดื่มด่ำกับสินค้าต่างๆ นานขึ้น

– ต่อจิ๊กซอว์ความเป็น “ไลฟ์สไตล์แบรนด์”

สินค้าและบริการของ “MUJI” มีหลากหลาย ตั้งแต่อุปกรณ์เครื่องเขียน เครื่องสำอาง-ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ในบ้าน บริการอาหาร – เครื่องดื่ม รวมไปถึง MUJI บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นได้ Diversify สู่ธุรกิจโรงแรม และเปิดให้บริการโรงแรมในบางประเทศแล้ว ทำให้ภาพของ “MUJI” ในวันนี้ คือ “ไลฟ์สไตล์แบรนด์” ที่อยู่ในชีวิตประจำวัน ทุกโมเมนต์ อยู่กับผู้บริโภคทุกที่-ทุกเวลา

ดังนั้นการเปิดบริการเครื่องดื่มกาแฟภายในสาขาสามย่านมิตรทาวน์ในครั้งนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งจิ๊กซอว์สำคัญของการเติมเต็มความเป็น “ไลฟ์สไตล์แบรนด์” ให้กับผู้บริโภคไทยได้รับรู้ และเข้ามาใช้บริการ

– มีบริการที่ตอบโจทย์วัยเรียน และวัยทำงาน

ลูกค้าที่มาเดินสามย่านมิตรทาวน์ มีทั้งกลุ่มวัยเรียน และคนทำงานในย่านนี้ ซึ่งทุกวันนี้ “เครื่องดื่มกาแฟ” ซึ่งเป็นเมนูหลักของร้าน เป็นเครื่องดื่มหลักของคนรุ่นใหม่ไปแล้ว เพราะฉะนั้นการเปิดสาขาสามย่านมิตรทาวน์ และเติมบริการ “MUJI Coffee Corner” จะช่วยตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ดีมากขึ้น

– สร้าง Social Engagement

หนึ่งในองค์ประกอบของการทำธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน คือ การสร้าง Social Engagement ด้วยการที่องค์กร/แบรนด์ เข้าเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน – สังคมที่องค์กร/แบรนด์นั้นๆ ดำเนินธุรกิจ

การให้บริการMUJI Coffee Corner” ได้เลือกใช้เมล็ดกาแฟจากดอยตุง พร้อมทั้งจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากดอยตุง เพื่อส่งเสริมเกษตรกรไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ “MUJI” ได้นำผลิตภัณฑ์ดอยตุงมาจำหน่ายภายในสาขาเซ็นทรัลเวิลด์

 

ส่องผลประกอบการ “MUJI ประเทศไทย” ย้อนหลัง 

ย้อนหลังกลับไปดูผลประกอบการของ “บริษัท มูจิ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด” ย้อนหลัง (ข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า) พบว่า

ปี 2555 เป็นปีแรกของการจัดตั้งบริษัทฯ อยู่ในสภาวะขาดทุนที่ 393,030 บาท
ปี 2556 กำไร 25,669,790 บาท
ปี 2557 กำไร 36,984,912 บาท
ปี 2559 กำไร 92,491,415 บาท
ปี 2560 กำไร 71,245,295 บาท
ปี 2561 กำไร 79,799,822 บาท

Cafe and Meal Muji
Photo Credit : MUJI (SINGAPORE)

  • 115
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ
CLOSE
CLOSE